ร้อยเอ็ด ตรวจติดตามการทวนสอบจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ร้อยเอ็ด ตรวจติดตามการทวนสอบจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันนี้ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00 – 16.30 น. ที่พื้นที่อำเภอธวัชบุรี และอำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานตรวจติดตามการทวนสอบจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดร้อยเอ็ด (คณะที่ 1) โดยมีนายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท้องถิ่นอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมตรวจติดตามการทวนสอบจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดร้อยเอ็ด

คณะที่1เพื่อตรวจติดตามประเมินผล และลงพื้นที่สุ่มตรวจการดำเนินงานการทวนสอบจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อนรายครัวเรือน สถานศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ และที่สำคัญไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นการจัดการขยะต้นทาง ซึ่งการลดปริมาณขยะเปียกหรือขยะเศษอาหารที่มีปริมาณน้ำหนักมากที่สุด จะช่วยลดปัญหากลิ่นน้ำเสียจากการเก็บขนขยะ ลดภาระงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบ่อฝังกลบ อีกทั้งขยะเปียกที่เปลี่ยนเป็นสารบำรุงดินสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและยังสามารถสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนได้อีกด้วย ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดมีเป้าหมายให้ทุกครัวเรือนจะต้องจัดทำถังขยะเปียกครบร้อยละ 100 เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542-ข่าว