จันทบรี-ชาวบ้านตำบลบางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรีพบปลาจวดเกยตื้นตายไม่ทราบสาเหตุ

จันทบรี-ชาวบ้านตำบลบางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรีพบปลาจวดเกยตื้นตายไม่ทราบสาเหตุ มหาวิทยาลัยบูรพาลงพื้นที่เก็บตัวอย่างไปพิสูจน์แล้ว ชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังไม่ต้องตื่นตกใจ

ที่บริเวณชายหาดหมู่ 6 บ้านบางกะไชย ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ชาวบ้านได้พบปลาจวดจำนวนมากลอยตามน้ำทะเลขึ้นมานอนตายเกยชายหาดส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ซึ่งนายณัฐวุฒิ สวัสดิชัย ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบางกะไชย บอกว่าเมื่อคืนได้ออกตกปลาแปลกใจพบน้ำทะเลมีสีขุ่นและพบปลาบางชนิดมีอาการสำลักน้ำ แต่ก็ไม่ได้สนใจ จนรุ่งเช้ามีชาวบ้านพบปลาจวดจำนวนมากลอยขึ้นมาเกยหาดนอนตายเกลื่อน ซึ่งทาง อบต.บางกะไชย ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

และ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขต จันทบุรีได้เดินทางมาสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำ และ ปลาจวดที่นอนตายไปแล้วเพื่อพิสูจน์ผลการเสียชีวิต มีชาวบ้านได้ช่วยกันทำความสะอาดเก็บปลาจวดที่นอนตายชายหาดไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ก็ยังพบมีลอยตามหลังขึ้นมาอีกส่วนหนึ่งซึ่งชาวบ้านบางคนได้นำปลาจวดไปทำปุ๋ยแต่ไม่กล้านำไปทำเป็นอาหารกินเนื่องจากไม่แน่ใจในความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลที่ช่วงนี้มีลมแรงจากอิทธิพลของพายุ และ ร่องความกดอากาศหนาว แต่มั่นใจว่าน้ำบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่เน่าเสียเนื่องจากสภาพน้ำยังดูสดใส สวยงาม และชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังอย่างได้ตื่นตกใจ ขอให้รอดูผลพิสูจน์จากห้องแล็ปของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก