โควิด-19 พ่นพิษชาวบ้านเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เมื่อเวลาช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านคลองขุดว่าได้รับความเดือดร้อนมีผลกระทบโควิด-19

ตราด/โควิด-19 พ่นพิษชาวบ้านเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เมื่อเวลาช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านคลองขุดว่าได้รับความเดือดร้อนมีผลกระทบโควิด-19

พ่นพิษทําให้ออกหากินกลางทะเลไม่ได้ เพราะว่าไม่รู้จะนํากุ้ง ปูปลา ไปขายให้กับใครนอกแต่เอามากินในครอบครับตัวเองเท่านั้น ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อเป็นประจําก็ไม่รับซื้อแล้ว นอกจากจะมีพ่อค้าแม่ค้าสั่งถึงจะออกไปกลางทะเลหากุ้งหาปลามาขายให้ได้ถ้าไม่มีใครสั่งก็ไม่ต้องออกทํามาหากินแล้ว ส่วนใหญ่ชาวบ้านคลองขุดจะทํามาหากินกับกลางทะเลเกืลบ 100% แล้วครับ จึงวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาดูแลหน่อย เพราะว่าชาวบ้านที่มีเรือขนาดเล็กเกือบทุกครัวเรือนในพื้นที่บ้านคลองขุดได้มีผลกระทบกันไปทั่ว แต่ในขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าโควิด-19 จะหายจากเมืองไทยไปเมื่อไรแล้วพ่อค้าแม่ค้าจะรับซื้อกุ้งปูปลากันเมื่อไร

ไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบ้านบ้านก็มีผลกระทบไปด้วยกัน นายประกอบ เจริญสุข ประมงพื้นบ้านคลองขุด ได้กล่าวว่ามีผลกระทบมานานเกือบครึ่งเดือนแล้วไม่รู้จะทําอะไรต้องรอให้โควิดหายไปเสียก่อน ทุกวันนี้ก็แย่ไปตามๆกันหมดแล้วต้องอยู่แต่ในบ้านกันอย่างเดียวจึงได้ขอหน่วยงานของรัฐมาช่วยดูแลหรือหาทางแก้ไขให้กับประมงพื้นบ้านให้หน่อยเพราะว่าเดือดร้อนกันไปทั่ว นางแสงจันทร์ อ้นจรัญสนิทวงศ์ อายุ 60 ปี เป็นแม่ค้ารับซื้อกุ้งและปลาในหมู่บ้านคลองขุด ได้กล่าวว่าทางร้านอาหารต่างๆที่เคยรับซื้อตอนนี้ก็ไม่รับซื้อแล้วและเคยไปส่งให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อประจําก็ไม่รับเป็นเพราะโควิดที่พ่นพิษ จึงต้องหยุดซื้อว่างๆก็ไม่ได้ทําอะไรมีแต่คนในบ้านออกไปหากุ้งหาปลาเอามาปรุงเป็นอาหารไปวันๆเท่านั้นถ้าได้มามากก็เดินไปขายแถวๆบ้านบ้างถูกบ้างแพงบ้างก็ต้องสู้กันไปก่อน 100 ทั้ง 100 ชาวบ้านคลองขุดมีอาชีพประมงพื้นบ้านกันทั้งนั้นครับ

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าว จ.ตราด