ชาวไทยเชื้อสายจีนร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญใหญ่งานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2562 ในเดือนเจ็ด ตามจันทรคติจีน /ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-komgrich/0817082129-

ชาวไทยเชื้อสายจีนร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญใหญ่งานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2562 ในเดือนเจ็ด ตามจันทรคติจีน

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-komgrich/0817082129-

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 13.30 น. นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดงานประเพณีทิ้งกระจาด มูลนิธิร้อยเอ็ดการกุศล อิกลักเชี่ยงตึ๊ง ประจำปี 2562 โดยมีนายภาคิน เตชอุดมรัตน์ ประธานมูลนิธิร้อยเอ็ดการกุศล(อิกลักเซี่ยงตึ๊ง) พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิฯ มีแรงบุญจากชาวไทยเชื้อจีน ร่วมมอบสิ่งของบริจาค จำนวนมาก
นายภาคิน เตชอุดมรัตน์ ประธานมูลนิธิร้อยเอ็ดการกุศล(อิกลักเซี่ยงตึ๊ง) กล่าวว่า ประเพณีทิ้งกระจาด ถือเป็นการทำบุญใหญ่ในช่วงเดือนเจ็ด ตามจันทรคติจีน ซึ่งเป็นประเพณีที่เปิดโอกาสให้ลูกหลานได้ทำบุญใหญ่และถึงตรงแด่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงสัมภเวสีไร้ญาติทั้งหลาย เชื่อกันว่าในเดือนเจ็ด ประตูนรกภูมิจะเปิด ท่านพญายมจะอนุญาตให้บรรดาสัมภวสีทั้งหลายได้ขึ้นมารับผลบุญจากบรรดาญาติๆ ที่มาทำบุญอุทิศให้ และบริจาคทานให้กับผู้ยากไร้ การจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดในปีนี้ ตรงกับ วันพฤหัสบดี ที่ 8 สิงหาคม 2562 โดยมีพิธีกราบสักการะเทวอาจารย์ และพิธีมหากุศลโปรยทานทิ้งกระจาด โดยมีชาวร้อยเอ็ดที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ และร่วมบริจาคเป็นเงิน เพื่อให้ทางมูลนิธิฯ จัดหาสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีพ มามอบให้กับผู้ยากไร้
นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า งานประเพณีทิ้งกระจาดนี้ เป็นงานที่ร่วมแรง ร่วมใจกันของประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประเพณีที่ได้ทำบุญ ให้ทาน และสร้างความเอื้ออาทรกันในหมู่สมาชิกของสังคมส่วนใหญ่ โดยถือได้ว่าการทำบุญให้ทานนี้ เป็นเครื่องลดความเห็นแก่ตัวลงของทุกท่านได้เป็นอย่างดี และยังมอบน้ำใจกับผู้ยากไร้ชาวร้อยเอ็ดกัน เป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์สูงส่ง รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพชนอีกด้วย

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก บุญศรี-ประธาน/ร้อยเอ็ด/0817082129-ข่าว
คมกฤช พวงศรีเคน-บริหาร/ภาพ