เกษตรแพร่ “ตรวจสอบ” พื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากและติดตามสถานการณ์การผลิตส้มเขียวหวาน อำเภอวังชิ้น ฯ

แพร่///

เกษตรแพร่ “ตรวจสอบ” พื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากและติดตามสถานการณ์การผลิตส้มเขียวหวาน อำเภอวังชิ้น ฯ

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ดร.อัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ ลงตรวจสอบพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากกรณีน้ำป่าไหลหลาก จากภาวะฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 29 – 30 กันยายน 2566 ในพื้นที่อำเภอลองและอำเภอวังชิ้น โดยมี เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ กำนัน/ผํ้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นพบว่า พื้นที่นาข้าว ส่วนใหญ่เสียหายจากการที่ถูกดินทรายทับถม โดยนาข้าวของเกษตรกรอยู่ในช่วงแตกกอและบางพื้นที่ได้เริ่มออกรวงซึ่งสร้างความเสียหายโดยสิ้นเชิง ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้ถูกน้ำพัดจนลำต้นล้ม ซึ่งอยู่ระหว่างออกฝัก ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ รวมถึงสวนไผ่ถูกน้ำพัดจนโค่นล้ม เสียหายสิ้นเชิง ทั้งนี้ได้ให้คำแนะนำแนวทางปฏบัติแก่เจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติธรรมชาติให้เกษตรกรและผู้นำท้องที่ทราบ เพื่อให้เกษตรกรดำเนินการขอรับความช่วยเหลือต่อไป

และเวลา 14.00 น. ดร.อัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตส้มเขียวหวาน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ร่วมกับ นางสาวนงเยาว์ แก้ววิเศษ เกษตรอำเภอวังชิ้น และ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอวังชิ้น ซึ่งส้มเขียวหวาน เป็นการผลิตในรุ่นที่ 1 ปีการผลิต 2566/67 ส้มเขียวหวานมีขนาดเบอร์ 00, 0 และ 1 ผิวเปลือกมีสีเขียว ซึ่งจะเริ่มออกสี มีผิวสีเหลือง ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นช่วงที่ส้มมีรสชาติหวาน ทั้งนี้เกษตรจังหวัดแพร่ ได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในการตัดแต่งกิ่งช่อผล การผลิตส้มคุณภาพ ตามความต้องการของตลาดบน เช่น ห้างโมเดิร์นเทรด เพื่อให้ได้ขนาดส้มเขียวหวานตามความต้องการของตลาด

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่….รายงาน