“ นึกมาว่ารอด ” ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 สนธิ ตร.ด่านห้วยไร่ จว.แพร่ สกัดกั้น ขยายผล ขบวนการลำเลียงยาไอซ์ กว่า 14 เป้ ……น้ำหนักกว่า 503 กิโลกรัม

“ นึกมาว่ารอด ” ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 สนธิ ตร.ด่านห้วยไร่ จว.แพร่ สกัดกั้น ขยายผล ขบวนการลำเลียงยาไอซ์ กว่า 14 เป้ ……น้ำหนักกว่า 503 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เวลา 13.50 น. เจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติด โดยใช้เส้นทางถนนในการลำเลียง มีรถยนต์เป็นยานพาหนะ จากจังหวัดลำปาง เข้ามายังในพื้นที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ และเข้าสู่กรุงเทพมหานครฯ ต่อไป หน่วยจึงได้ประสานและจัดกำลัง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรห้วยไร่ ทำการตั้งด่านตรวจจุดสกัดกั้นยาเสพติด ณ ด่านตรวจบ้านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ในขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย ได้ขับขี่รถเลี่ยงด่านตรวจร่วมบ้านห้วยไร่ โดยกลับรถเส้นทางยูเทิร์นก่อนถึงด่านตรวจร่วมบ้านห้วยไร่ ประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรห้วยไร่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 จึงได้จัดกำลังออกไล่ติดตามสกัดกั้นรถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าวที่กำลังหลบหนี โดยสามารถสกัดกั้นได้ที่บริเวณ หน้าวัดพระธาตุสุโทน อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ หน่วยจึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่ด่านตรวจร่วมบ้านห้วยไร่ พร้อมรถยนต์ ยี่ห้อ Honda City สี บรอนซ์ – เงิน หมายเลขทะเบียน กย 5801 พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายพัฒน์พงษ์ ชัยนาค สวมเสื้อสีเขียว อายุ 32 ปี เป็นผู้ขับขี่ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 52/1 หมู่ที่ 9 ตำบลลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม และนายเมธี ไผ่สมบูรณ์ สวมเสื้อสีแดง อายุ 31 ปี เป็นผู้โดยสารมาในรถคันดังกล่าว อยู่บ้านเลขที่ 327 หมู่ที่ 4 ตำบลปากแรต อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ขับขี่เป็นรถยนต์นำทางดูต้นทางให้กับกลุ่มขบวนการขนยาเสพติดและผู้ต้องหาได้ให้ข้อมูลรถที่จะใช้เป็นยานพาหนะในการลำเลียงขนยาเสพติดอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เวลา 15.00 น. กองพันทหารม้าที่ 12 กองพลทหารม้าที่ 1 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรห้วยไร่, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเด่นชัย ทำการขยายผลจนสามารถตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาไอซ์ จำนวน 14 เป้ จำนวน 359 ก้อน รวมน้ำหนักประมาณ 502.6 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ ยี่ห้อ Chevrolet รุ่น ออฟติว่า สีขาว หมายเลขทะเบียนรถ 5 กพ 1644 กรุงเทพมหานครฯ ได้บริเวณปั๊มเติมน้ำมัน PT ก่อนถึงสามแยกวังฟ่อน ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ทิ้งรถและได้วิ่งหลบหนี จนกระทั่งเมื่อเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถดำเนินการออกติดตามจับกุมผู้ต้องหา ทั้ง 2 คน ที่ทิ้งรถพร้อมของกลางได้ ปัจจุบันหน่วยยังคงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการขยายผลสอบสวน เพื่อจับกุมกวาดล้างขบวนการลักลอบขนยาเสพติดต่อไป