นครนายก – พุทธศาสนิกชน ร่วมงานบุญทอดกฐินสามัคคี สมทบทุนบูรณะศาลาการเปรียญวัดคีรีวัน

นครนายก – พุทธศาสนิกชน ร่วมงานบุญทอดกฐินสามัคคี สมทบทุนบูรณะศาลาการเปรียญวัดคีรีวัน

เมื่อเวลา 09.39 น.ของวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่วัดคีรีวัน ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก คุณทินกร มลิแก้ว – คุณนพมาศ จารุพานทอง ประธานฝ่ายฆราวาส พระครูอุดมกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลสาริกา เขต 1 เจ้าอาวาสวัดคีรีวัน เป็นประธานสงฆ์ ในงานบุญทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565 โดยมีพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญในพื้นที่และต่างจังหวัดจำนวนมาก ต่างพากันอุ้มผ้าไตรและต้นกฐินแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ จากนั้นได้ร่วมกันถวายผ้าไตรและเงินบำรุงพระอาราม รวมยอดจำนวน 742,485 บาท ถวายแด่ประธานสงฆ์

ด้วยทางวัดคีรีวัน พร้อมกับคณะกรรมการ ญาติโยม และผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณะ ซ่อมแซม ศาลาการเปรียญของวัดคีรีวัน ที่มีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะหลังคากระเบื้องเมื่อถึงฤดูฝนบางจุดมีน้ำรั่วลงมาเป็นเหตุให้ไม้ระแนงหลังคาเสียหายและเสาศาลาการเปรียญหลายต้นชำรุดแตกร้าวจึงจำเป็นต้องทำการบูรณะ และซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย ซึ่งการทอดกฐินเป็นประเพณีสำคัญที่พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาจากความเชื่อที่ว่า ผลบุญจากการทอดกฐินเป็นมหากุศล ที่ผลานิสงส์อันยิ่งใหญ่ เป็นปัจจัยที่นำมาให้ผู้ทอดกฐินประสบความสุข ความเจริญ และยังดำรงรักษาไว้ตามแบบธรรมเนียมที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก