รถนทท.รอคิวลงเรือยาวขากลับเกาะช้าง ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาข้ามฟากได้หมด 1 ทุ่ม

ข่าว / รถนทท.รอคิวลงเรือยาวขากลับเกาะช้าง ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาข้ามฟากได้หมด 1 ทุ่ม

ตลอดทั้งวันของวันที่ 6 ก.ค.63 ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ทยอยเช็คเอาท์ออกจากที่พักโรงแรม-รีสอร์ตต่างๆในพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด นำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดต่อแถวเพื่อรอคิวลงเรือเฟอร์รี่ในย่าน อ่าวสับปะรด และท่าเรือเซ็นเตอร์พ้อยท์ ฝั่ง อ.เกาะช้าง กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเช็คเอาท์ ออกจากที่พักแล้วมาที่ท่าเรือในเวลาใกล้เคียงกัน โดยในช่วงเช้าทาง พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.เกาะช้าง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ร่วมกับ สมาคมฯท่องเที่ยว จ.ตราด-ต.ช.ด.ที่116-ตำรวจท่องเที่ยว-ฝ่ายปกครอง-อาสากู้ภัยฯ คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจัดระเบียบยานพาหนะที่จะลงเรือข้ามฟาก ที่ท่าเรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 แห่ง ตามแยกต่างๆ ตลอดเส้นทาง เพื่อให้มีการต่อแถวอย่างเป็นระเบียบไม่ให้มีการฉวยโอกาสแซงคิวกัน อาจจะเกิดปัญหาการหงุดหงิดใจได้

ร.ต.อ.ณรงค์ หลาบมาลา รองสวป.ดูแลงานจราจร สภ.เกาะช้าง กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลจากท่าเรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 แห่งพบว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ดังกล่าวได้มีนักท่องเที่ยว นำยานพาหนะรถยนต์ส่วนตัว ขึ้นมาท่องเที่ยวยังพื้นที่เกาะช้าง กันอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรถยนต์สะสมในพื้นที่กว่า 2,000 คัน และมีกำหนดกลับในวันเดียวกัน ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเช็คเอาท์ออกจากที่พัก เพื่อเดินทางกลับในช่วงก่อนเที่ยง และนำรถมาที่ท่าเรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 แห่ง จึงทำให้มียานพาหนะรถยนต์จอดต่อแถวรอคิวลงเรือเฟอร์รี่เป็นแถวยาว ตั้งแต่ท่าเรือถึงเนินเขาที่ทำการอุทยานฯเกาะช้าง เป็นระยะทางกว่า 3 กม.โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจร สภ.เกาะช้าง-ต.ช.ด.ที่ 116-ฝ่ายปกครอง-ตำรวจท่องเที่ยว-อุทยานฯเกาะช้าง และอาสากู้ภัยฯคอยอำนวยความสะดวกพร้อมให้คำแนะนำเป็นระยะๆ ตามเส้นทาง คาดว่าเรือเฟอร์รี่จะสามารถระบายรถนักท่องเที่ยวออกจากเกาะช้างข้ามฟากได้หมดในเวลาไม่เกิน 19.10 น.

หรือ1ทุ่มเศษ
ทั้งนี้ ปัญหาที่นักท่องเที่ยวต้องรอนาน เนื่องจากในช่วงเช้า น้ำทะเลจะลงระดับต่ำ เรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ของภาคเอกชนบางแห่ง ไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้ครบทุกลำ ต้องรอให้น้ำทะเลขึ้นในช่วงบ่าย และปัญหาที่พบอีกด้านช่วงที่มีรถจอดรอคิวเป็นแถวยาวบนท้องถนนก็คือ นักท่องเที่ยวหลายราย มักจะหาโอกาสพยายามขับรถเบียดเพื่อเข้าแซงคิวคันอื่นๆที่รอคิวลงเรือเฟอร์รี่ใกล้ๆกับท่าเรือ เพื่อให้ตัวเองลงเรือได้เร็ว เจ้าหน้าที่และพนักงานของท่าเรือ จะมีการแนะนำให้กลับไปต่อท้ายแถว บางรายหัวร้อน และมีการโต้เถียงเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าวทางผู้บริหารท่าเรือได้มีการวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า เตรียมเรือไว้พร้อมให้บริการ และเพิ่มเที่ยววิ่งให้ถี่ขึ้น และตีเรือเปล่ากลับมารับทางฝั่งเกาะช้าง เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวรอนาน โดยภาพรวมแล้วถือว่าในปีนี้เรือเฟอร์รี่ให้บริการข้ามฟากได้รวดเร็วกว่าปีที่ผ่านๆมา

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน