รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการ และเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากร ทางการแพทย์ ย้ำ!! ให้เตรียมความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยว หลังสนามบินเบตง เปิดอย่างเป็นทางการ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการ และเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากร ทางการแพทย์ ย้ำ!! ให้เตรียมความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยว หลังสนามบินเบตง เปิดอย่างเป็นทางการ

วันนี้ นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยม ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ณ โรงพยาบาลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พร้อมร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่อสม. บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ
นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า การลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งคณะฯ ได้มีการเดินทางมาติดตามการเตรียมความพร้อมของสนามบินเบตง ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเชิงพาณิชย์ในห้วง เดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ ภาครัฐมีความพึ่งพอใจในความพร้อมของสนามบินเป็นอย่างมาก ขอแสดงความยินดีแก่พี่น้องประชาชนชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่จะมีประตูไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยว นักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงพื้นที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางของการขยายของภูมิภาคอีกด้วย ให้ทุกคน เตรียมความพร้อมหากพ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เชื่อว่าที่นี้จะมีความเจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้า อย่างแน่นอน
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า อนาคตโรงพยาบาลเบตง จะไม่ใช่เพียงโรงพยาบาลประจำอำเภอแต่ะจะเป็นโรงพยาบาลระดับสูงที่มีความพร้อมในทุกด้าน ดังนั้นขอเน้นย้ำให้บุคลากรทางการแพทย์เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่

รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโรคไต มะเร็งรักษาทุกที่ โรคหัวใจ ศูนย์อุบัติเหตุ ตลอดจนการจัดการ Covid free setting ในการรองรับการท่องเที่ยว และเร่งฉีดวัคฉีด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งในประชาชนและบุคลากรด้านสาธารณสุข
ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 จังหวัดยะลา พบผู้ติดเชื้อ รายใหม่เพิ่มขึ้น 24 ราย จากเมื่อวานนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2565) ที่มีผู้ติดเชื้อ 13 ราย ทำให้ยอดป่วยระลอกเดือนมกราคม 2565 จนถึงขณะนี้มีจำนวนสะสมที่ 557 ราย กำลังรักษา 165 ราย รักษาหายแล้ว 537 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สะสมคงที่ 11 ราย โดย 24 รายใหม่ มีผู้ติดเชื้อใน 5 อำเภอ พบใน อำเภอเมือง ถึง 16 ราย นอกนั้น กระจายไปยังอำเภอต่าง ๆ แบ่งเป็น อำเภอรามัน 1 ราย อำเภอยะหา 2 ราย อำเภอกรงปินัง 2 ราย และ อำเภอเบตง 3 ราย ส่วนอำเภอที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม คือ อำเภอกาบัง อำเภอธารโต และ อำเภอบันนังสตา ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อ จากการตรวจ ATK พบเพิ่มรายใหม่ 13 ราย สะสมรวม 208 ราย ผลการตรวจคัดกรองตามมาตรการด้านสาธารณสุข สะสมรวม 11,232 ราย ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงพยาบาล เบตง ได้มีการดำเนินการตรวจคัดกรอง ATK เชิงรุกตามนโยบายของภาครัฐ และเมื่อพบผู้ป่วยได้มีการรักษาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีอัตราผู้ป่วยในพื้นที่ลดลง