พ่อเมืองร้อยเอ็ดขับเคลื่อนฝ่ายบริหารอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายรัฐบาลเข้มเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19/PTV/MOITC:ชสอท./nuk-aof/0817082129-รายงาน

พ่อเมืองร้อยเอ็ดขับเคลื่อนฝ่ายบริหารอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายรัฐบาลเข้มเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19

/PTV/MOITC:ชสอท./nuk-aof/0817082129-รายงาน

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2563) เวลา 08.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมพบปะผู้บริหาร “เสวนายามเช้า(Morning Talk) ครั้งที่ 15/2563 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้มีการหารือในประเด็น ดังนี้

1. มาตรการเยียวยาช่วยเหลือคนพิการในช่วงภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยมีมาตรการ ดังนี้
1.1 การพักชำระหนี้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่กู้เงินจากกองทุนฯ เป็นระยะเวลา 12 เดือน (เมษายน 2563 – มีนาคม 2564) โดยสามารถแจ้งความประสงค์พักชำระหนี้ ณ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด
1.2 การกู้ยืมเงินกองทุนฯ เพื่อประกอบอาชีพในสภาวะวิกฤติ COVID – 19
1.3 การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของ COVID – 19 เฉพาะคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ คนละ 1,000 บาท จำนวน 1 ครั้ง จากงบประมาณกองทุนส่งเสริมและพัฒนคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยกรณีคนพิการที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารให้โอนเข้าบัญชีคนพิการโดยตรง กรณีคนพิการไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคาร ให้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อดำเนินการจ่ายเงินให้กับคนพิการในพื้นที่ และกรณีคนพิการที่มีบัตรคนพิการแต่ไม่ได้รับเบี้ยความพิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ดจะดำเนินการสำรวจข้อมูลเพื่อช่วยเหลือต่อไป

2.มาตรการชดเชยรายได้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ได้รับผลกระทบอื่นๆ ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) (5,000บาท)
2.1 ขอความกรุณาผู้ลงทะเบียนเข้าไปตรวจสอบสถานะที่เว็ปไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อจะได้ทราบว่าท่านผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิ์หรือไม่ เพราะขณะนี้ระบบได้นำข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ จำนวน 10.6 ล้านคนเข้าในระบบเรียบร้อยแล้ว และจะมีการ update จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์เป็นระยะตามผลการคัดกรองกลุ่มทบทวนสิทธิ์หรือกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิ์เพิ่มขึ้นทุกวัน
2.2 สำหรับท่านที่ได้รับสิทธิ์แต่มีปัญหาว่าเงินยังไม่เข้าบัญชีแสดงว่าบัญชีถูกปิด (ไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี) หรือบัญชีไม่ตรง ซึ่งเป็นได้ทั้งชื่อ นามสกุล เลขที่บัญชี หรือชื่อธนาคารไม่ตรงกับซื่อผู้ลงทะเบียน ผู้ลงทะเบียนสามารถเข้ามาแก้ไขตรงปุ่มสีเหลือง “เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน” ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีถูกต้อง
แล้วหรือไม่ และพร้อมโอนเงินให้ในรอบถัดไป
โดยกรณีนี้อยากแนะนำว่าให้ไปทำ promptpay ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนจะหมดปัญหา และทำให้การโอนเงินสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง

2.3 ผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะเป็นเกษตรกรและเป็นหัวหน้าครัวเรือนด้วย ขอให้รับสิทธิ์เยียวยาผ่านมาตรการเยียวยาเกษตรกร ส่วนสมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตรและประกอบอาชีพอิสระด้วย สามารถรับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาทได้ โดยหากท่านเคยถูกตัดสิทธิ์เพราะว่าเป็นเกษตรกร สามารถขอให้ทบทวนสิทธิ์ได้ที่ปุ่มสีม่วง “ยื่นทบทวนสิทธิ์”

2.4 ผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนด้วยความเข้าใจผิด สามารถขอรับสิทธิ์คืนอีกครั้งได้ โดยใช้ปุ่มสีม่วง “ยื่นทบทวนสิทธิ์” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563
2.5 ขณะนี้ยังมีผู้ลงทะเบียนในกลุ่มที่ได้รับ sms ขอข้อมูลเพิ่มเติมอีก 9 แสนคนยังไม่ได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม (ส่วนใหญ่ 5.4 ล้านคนได้มาให้ข้อมูลพิมเติมแล้ว) ขอความกรุณามาให้ข้อมูลโดยด่วนเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทะเบียนในการได้รับเงินเยียวยาด้วยความรวดเร็ว

/PALANCHAI TV/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก-ประธาน/0817082129-ข่าว
/อรรถวุธ ทัพโพธิ์/เลขาผวจ.รอ.-ภาพ