สานสัมพันธ์ ร่วมสร้างสันติสุข มทภ.4 พบปะเครือข่ายผู้ประสานงาน เดินหน้าสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

สานสัมพันธ์ ร่วมสร้างสันติสุข มทภ.4 พบปะเครือข่ายผู้ประสานงาน เดินหน้าสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 13.30 น. ที่ กองสานใจสู่สันติ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมพบปะกับเครือข่ายผู้ประสานงาน และสมาชิกเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ สานใจสู่สันติ ในกิจกรรม “สานสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข ภายใต้นโยบายสานใจสู่สันติ” กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพูดคุย หารือกับสมาชิกเครือข่ายรอมฎอนสันติในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งรัฐได้เปิดโอกาส และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องเหล่านี้ได้กลับมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมของรัฐ อย่างเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา ภายใต้บริบท “นักรบ พบรัก กลับบ้าน ร่วมกันสร้างสันติสุข” โดยใช้หลักการ ให้อภัย ให้โอกาส เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้พูดคุยกับเครือข่ายผู้ประสานงาน และสมาชิกเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการสานใจสู่สันติ กล่าวว่า ” ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเครือข่ายผู้ประสานงาน และสมาชิกทุกท่าน ที่ทำให้โครงการดังกล่าวสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ได้กำหนด ทำให้ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงพี่น้องประชาชนก็มีความพึงพอใจต่อโครงการ เป็นเพราะทุกท่านได้ช่วยกันประสานงาน และเป็นสื่อกลางให้ผู้ที่เคยหลงผิด หรือผู้ที่เห็นต่างได้มีพื้นที่ออกมาร่วมพูดคุย และแสดงเจตจำนงออกมาต่อสู้ในแนวทางสันติวิธี ลดความรุนแรง และความสูญเสีย ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาการต่อสัญญาออกไปอีก 60 วัน

หลังจากสิ้นสุดโครงการเมื่อครั้งที่ผ่านมา โดยทุกส่วนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พาพวกเขาเหล่านั้นกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ และร่วมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกันต่อไป”

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับฟังการบรรยาย และแลกเปลี่ยนความรู้ในหลายด้าน อาทิ เรื่อง เยาวชนกับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม (พุทธ-อิสลาม), ความรู้ด้านกฎหมายความมั่นคงที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่, การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อหนุนเสริมต่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, ความรู้เรื่องการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้น, เรื่องหลักศาสนาที่ถูกต้อง รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการเสนอแนะเพื่อการสานต่อกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไป