ร้อยเอ็ด/… พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อม ข้าราชการตำรวจ สภ.เมือง ทำบุญถวายถวายภัตตาหารเพล สักการะศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง

ร้อยเอ็ด/…
พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อม ข้าราชการตำรวจ สภ.เมือง ทำบุญถวายถวายภัตตาหารเพล สักการะศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง

เวลา 07.09 น.วันนี้ 17 ต.ค.2564 ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด โดย พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อม รอง ผบก.ฯ ข้าราชการตำรวจ ภ.จว.ร้อยเอ็ดและ สภ.เมืองร้อยเอ็ด มี พ.ต.อ.เนติวัฒน์ จันทรา ผกก.สภ.เมืองร้อยเอ็ด, รอง ผกก. , สวป.ฯ พร้อมข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองร้อยเอ็ด ร่วมพิธี ถวายเครื่องสักการะศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง ศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำ ภ.จว.ร้อยเอ็ด และสภ.เมืองร้อยเอ็ด เวลา10.00 น.พิธีสงฆ์ ทำบุญถวายภัตตาหารเพล แก่พระภิกษุสงฆ์จำนวน10 รูปเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ตำรวจผู้ล่วงลับและเพื่อความเป็นศิริมงคล ให้กับข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่อง ในวันตำรวจ 17 ตุลาคม 2564
เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2405 มีชื่อเรียกว่า “กองโปลิศ” ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2458

มีการประกาศรวมกรมพลตระเวนกับตำรวจภูธรเป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” และได้มีการประกอบพิธีวันตำรวจอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2492 กระทั่งเมื่อปี 2560 ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทยให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

Pol.Lt.nop@101/ข่าว-ภาพ