อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานแห่เทียนพรรษา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ประจำปี 2566

อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานแห่เทียนพรรษา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ประจำปี 2566

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันพุธที่ 2 ส.ค. 2566 เวลา 13.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเทศบาลตำบลเกษตรวิสัย อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด โดยมี นายอภิชาต อารีย์พัฒนไพบูลย์ นายอำเภอเกษตรวิสัย นางสาวอิศรา ชอบขาย นายกเทศมนตรีตำบลเกษตรวิสัย พร้อมด้วย คณะผู้บริหารทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เทศบาลตำบล เกษตรวิสัย ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายอำเภอเกษตรวิสัย ร่วมกันจัดขึ้น โดยกิจกรรมประกอบด้วย การประกวดต้นเทียน ขบวนแห่เทียน ประกวดธิดาเทียนพรรษา และการประกวดฟ้อนรำจากประชาชน 8 คุ้มวัด ใน 11 หมู่บ้าน 13 ชุมชน ของเขตเทศบาลตำบลเกษตรวิสัย นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่เกียรติยศ ที่มีความสวยงามวิจิตรตระการตา ขบวนกลองยาวที่สร้างความสนุกสนาน และขบวน LGBTQ ที่มีความหลากหลาย อันแสดงให้เห็นถึงการร่วมแรงร่วมใจ มีส่วนร่วม รู้รักสามัคคี ของทุกภาคส่วน เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น และอนุรักษ์คงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวไทยให้คงอยู่สืบไป

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ได้ร่วมกันจัดงานในวันนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้ทำบุญ รักษาศีล ชำระจิตใจให้ผ่องใส เช่น การถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบและจตุปัจจัยแก่พระภิกษุสามเณร การฟังธรรมเทศนา รักษาอุโบสถศีล อธิษฐานงดเว้นอบายมุขต่าง ๆ ในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ทั้งยังช่วยเสริมสร้างจิตใจ ให้ทุกคนดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังเป็นการร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน พร้อมทั้งเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้จังหวัดร้อยเอ็ดของเรามีความเจริญก้าวหน้าทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมที่ดีงาม

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542-ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ