ร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษา 101 ประจำปี 2566

ร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษา 101 ประจำปี 2566

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษา 101 ประจำปี 2566 โดยมี พลตรีจักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 นายสนอง ดลประสิทธิ์ ,นายชูศักดิ์ ราชบุรี ,นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สถานศึกษา พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษาร้อยเอ็ด ปี 2566 ได้จัดขึ้นเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

และให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญในงานประเพณี อันจะเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและการปวารณาตนเป็นพุทธมามะกะ ปฏิบัติศีลก่อให้เกิดความสามัคคีของประชาชนทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การกล่าวคำปฏิญาณตนผู้สมัครใจงดเหล้า งดบุหรี่ ปฏิบัติศีล 5 ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา การสาธิตการแกะสลักเทียน การประกวดขบวนแห่เทียนและการประดับตกแต่งเสลี่ยงต้นเทียนพรรษา ที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาจากคุ้มวัดต่างๆในจังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังมีการหล่อเทียนพรรษาแบบโบราณ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนพรรษาให้คงอยู่คู่กับชาวร้อยเอ็ดสืบไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542-ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ