เตรียมจัด LIMEC EXPO มหกรรมแสดงสินค้า 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าสู่ระดับสากล ที่เมืองทอง

เตรียมจัด LIMEC EXPO มหกรรมแสดงสินค้า 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าสู่ระดับสากล ที่เมืองทอง

เมื่อเวลา 14:00 น วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก จังหวัด
พิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัลลพิษณุโลก นายศุภสัณห์ ศิลป์ชูศรี พาณิชย์จังหวัดสุโขทัย พร้อมผู้แทน พาณิชย์จังหวัดตาก พาณิชย์
จังหวัดอุตรดิตถ์ พาณิชย์จังหวัเพชรบูรณ์ ร่วมแถลงข่าว งาน LIMEC EXPO มหกรรมแสดงสินค้า 5จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าสู่
ระดับสากล ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการค้าการลงทุนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศให้เป็นระบบ ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ฮอลล์8 ในวันที่ 9-13 สิงหาคมนี้
นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า งาน LIMEC EXPO 2023 ทั้งนี้เป็นความร่วมมือทั้งสำคัญและถือเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปี ซึ่งเป็นความร่วมมือของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วยจังหวัดพิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย และ เพชรบูรณ์ ในงานจะได้พบกับการแสดงและจำหน่ายสินค้ารวมถึงการบริการต่างๆมากกว่า 200 บูธ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย เกษตรแปรรูป สินค้า OTOP สินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อัญมณีและเครื่องประดับรวมไปถึงธุรกิจบริการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพของทั้ง 5 จังหวัด พร้อมทั้งได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวไฮไลท์ครบทั้ง 5 จังหวัด ถือว่ามางานนี้งานเดียว เที่ยว ช็อป ครบ จบ ในที่เดียว เป็นรูปแบบงานจัดเป็นงานประจำปีของแต่ละจังหวัดซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จัดนอกพื้นที่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 งาน LIMEC EXPO 2023 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมศักยภาพสินค้าและบริการของทั้ง 5 จังหวัด ภาคเหนือตอนล่าง 1 จึงได้ทำการรวบรวมผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมต่างๆออกมาแสดงโชว์ไว้ในที่เดียว

ในส่วนจังหวัดพิษณุโลกได้นำสินค้าเด่นที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านนำเอาเอกลักษณ์อัตลักษณ์ เด่นๆ ด้านผ้าทอถักลายดอกปีบ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด ผ้าทอลายจำปาขาว ได้แนวคิดมาจากต้นจำปาขาว ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำวัดกลางศรีพุทธาราม อำเภอนครไทย ชาวอำเภอนครไทยเชื่อว่าพ่อขุนบางกลางท้าวส่งนำมาปลูกไว้เมื่อครั้งครองเมือง นอกจากนี้ยังมีผ้าทอลายมะม่วงสีทอง เกิดจากแนวคิดถึงพืชเศรษฐกิจของจังหวัดได้แก่มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI นอกจากบริโภคผลไม้แล้วยังมีการแปรรูปเป็น Frozen Mango Stick ซึ่งได้มาตรฐาน HACCP อีกด้วย

จังหวัดตาก เป็นแหล่งที่ผลิตไม้เศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่อะโวคาโด เป็นผลไม้มากด้วยคุณค่าเปลี่ยนด้วยไขมันดี มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมของกลุ่มคนรักสุขภาพ รวมทั้งกล้วยหอมทองพบพระ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน มีความหอม เนื้อแน่น เหนียวหนึบ ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว นอกจากนี้ยังมีสินค้า GI อีก 2 รายการได้แก่ แปจ่อเขียวแม่สอด ถั่วทอด ที่ทำมาจากถั่วแปยีมีสีเขียว หอมอร่อย และครกหินแกรนิตตาก ซึ่งจังหวัดตากเป็นแหล่งผลิตพกหินแกรนิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยสามารถนำแปรรูปหินแกรนิตเป็นรูปทรงต่างๆเป็นของใช้และของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

จังหวัดอุตรดิตถ์ สินค้าขึ้นชื่อเป็นสับปะรดห้วยมุ่น สินค้า GI มีลักษณะเด่น ได้แก่ ผิวบาง ตาตื้น เนื้อหนา สีเหมือนน้ำผึ้ง รสชาติหวานหอม น้ำ ไม่ระคายลิ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับจากไหลน้ำพี้ ซึ่งเป็นแร่ที่ไหล จากการเผาเหล็กน้ำพี้เมื่อเย็นจะจับตัวเป็นก้อน มีหลากสี ที่ชาวอุตรดิตถ์เชื่อว่าทำให้ผู้สวมใส่เกิดความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต จังหวัดสุโขทัย “ผ้าทอตีนจก” หรือ “ผ้าซิ่นตีนจก” เป็นการนำเอาภูมิปัญญาของชาวไทพวน ณ บ้านหาด เสี้ยว ชุมชนชาวพวนที่อพยพมาจากเมืองพวน แขวงเชียงขวางสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในปี พ.ศ. 2387 ช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และได้หอบหิ้วเอาวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงวิถีชีวิตของตนเอง มาด้วย ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมถึงภูมิปัญญาในการทอผ้าอันงดงาม และอีก 1 สินค้าที่จะไม่พูดถึง ไม่ได้เลยของสุโขทัย นั่นก็คือ เครื่องเงิน ที่กำเนิดจากฝีมือช่างสุโขทัยในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย ซึ่งมีวิชาความรู้เช่นเดียวกับช่างทำเครื่องทอง เอกลักษณ์ของเครื่องเงินสุโขทัยเป็นไปในทิศทางเดียวกับทองสุโขทัย

จังหวัดเพชรบูรณ์ มะขามหวานเพชรบูรณ์เป็นสินค้า GI ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณลักษณะเด่นที่มีรสชาติหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ ฝักใหญ่ เนื้อหนานุ่มเหนียว มีสีสวยสม่ำเสมอ ทำให้เป็นที่นิยมของคนไทยทั่วประเทศตลอดมา

การจัดงานครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ผลิตมาพบเจอและเจรจาธุรกิจกัน ซึ่งพาณิชย์จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ทั้ง จังหวัด ได้ร่วมมือกันคัดสรรค์ การรวบรวมของดี ของเล่น ของแต่ละจังหวัดมาไว้ในงานแล้ว ในงานได้จัด Business Matching เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ผลิตได้มาเจรจาพูดคุยเพื่อต่อยอดธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ นักธุรกิจที่กำลังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ หรืออยู่ในกระบวนการค้นหาสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อนำเข้ามาขายในตลาดในประเทศไทย หรือกำลังมองหาแหล่งผลิตสินค้า OEM หรือเพื่อค้นหาสินค้าส่งไปทำการตลาดในต่างประเทศ ซึ่งงาน LIMEC EXPO 2023 นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อขายและเชื่อมโยงกับคู่ค้าในเครือของธุรกิจคุณ คาดว่าในงานนี้อาจทำยอดการขายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

ซึ่งงานเดียวนี้ได้รวบรวมสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่มีคุณภาพ มาจัดแสดงกว่า 200 บูธ เพื่อให้ผู้คนที่สนใจได้เลือกสรรกันอย่างสะดวกภายในงานเดียว นอกจากนั้นภายในงานยังมีความบันเทิงตลอด 5 วัน จะได้ชม Mini Concert จากศิลปินชื่อดัง อาทิเช่น ลำไย ไหทองคำ, ก้อง ห้วยไร่, ซาน, ลี ฐานัฐพ์, น้ำแข็ง ทิพวรรณ เพชร เดอะวอยซ์ และกิจกรรมสนุกๆภายในงานอีกมากมาย รวมถึงสินค้าราคาพิเศษ กิจกรรมสนุกมากมายภาย พลาดไม่ได้ กับงาน LIMEC EXPO 2023 ณ อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ฮอลล์ 8 ในวันที่ 9-13 สิงหาคมนี้

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน