“ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เปิดเทศกาลเข้าพรรษา พาหาบจังหันลาวเวียงหาดสองแคว”

“ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เปิดเทศกาลเข้าพรรษา พาหาบจังหันลาวเวียงหาดสองแคว”

เมื่อ วันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2566 เวลา 07.19 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสภาวัฒนธรรมตำบลหาดสองแคว องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว ตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลเข้าพรรษา พาหาบจังหันลาวเวียงหาดสองแคว ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทยและในโลก ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๖ ของชุมชนคุณธรรมต้นแบบ เที่ยวชุมชนยลวิถี ลาวเวียงหาดสองแคว ที่มีการตักบาตรหาบจังหัน หรือประเพณีการหาบสาแหรก ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชุมชน และเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อและวันสำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

และความสามัคคีของคนในชุมชน โดยมีกิจกรรมภายในงานและในขบวน เช่น ขบวนเทียนพรรษาประทานในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ขบวนนางรำลาวเวียง ขบวนหาบดอกไม้ธูปเทียน ขบวนนายหาบนางหาบ 100 กว่าหาบ พิธียกธงธรรมจักร พิธีถวายเทียนจำนำพรรษา เป็นต้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รักษาการนายอำเภอตรอน ผู้บริหาร อบต.หาดสองแคว สภาวัฒนธรรมตำบลหาดสองแคว ชุมชนท่องเที่ยวหาดสองแคว ประชาชนตำบลหาดสองแคว และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมชมงานและร่วมพิธี
ทั้งนี้ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานดังกล่าว เป็นการยกระดับเทศกาลประเพณีหาบจังหัน ของชุมชน ที่มีการสืบสาน รักษาปฏิบัติสืบทอดกัน มาพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์เป็นเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ตามนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมและของจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อสร้างความสุข ความภาคภูมิใจ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน