อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจราษฎรผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิ /PALANCHAI TV/ชสอท./nuk-komgrich/0817082129-

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจราษฎรผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิ

/PALANCHAI TV/ชสอท./nuk-komgrich/0817082129-

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ วัดบ้านนาแซง ตำบลนาแซง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งที่บริเวณวัด ก็มีน้ำจากลำน้ำยัง ที่ พนังได้พังทลายลังมาหลายจุด ทำให้มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นาราษฎร คอกสัตว์ และกำลังปริ่มจะเอ่อขึ้นมาท่วมบริเวณวัด และหมู่บ้าน โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรีปฏิกรณ์ เอี่ยมลออ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมให้การต้อนรับ และให้กำลังใจชาวตำบลนาแซง ตำบลวังหลวง และตำบลใกล้เคียง ที่ ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ และได้เดินทางโดยรถทหารจากมณฑลททหารบกที่ 27 พร้อมคณะเพื่อลงเรือตรวจเยี่ยมราษฎร เนื่องจากรถยนต์ปกติมาสามารถสัญจรได้
ทั้งนี้ ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่จากลำน้ำยังเอ่อล้น
เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่าน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเล อันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง และได้รับอิทธิพลจาก พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเต็มพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 วัดปริมาณน้ำฝนได้ 168 มม. และวันที่ 30 สิงหาคม 2562 วัดปริมาณน้ำฝนได้ 172 มม. ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เขตอำเภอเมืองฯ และพื้นที่อำเภอเสลภูมิ ประกอบกับ
มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ปริมาณน้ำฝนในลำน้ำยังมีปริมาณสูง พื้นที่ประสบภัย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว จังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้
อำเภอเสลภูมิ ได้รับผลกระทบจากลำน้ำยังเอ่อล้น ทำให้พนังกั้นน้ำขาด
จำนวน หลายจุด ได้แก่ บริเวณบ้านท่าเยี่ยม หมู่ที่ 5 บ้านท่าโพธิ์ หมู่ 6 บ้านท่าทางเกวียน หมู่ที่ 7 ตำบลวังหลวง และ บ้านนาแซง ตำบลนาแซง อำเภอเสลภูมิ ส่งผลกระทบให้น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ประมาณ 15,000 ไร่ และราษฎรได้รับความเดือดร้อน 32 หมู่บ้าน 2,906 ครัวเรือน ประชากร 11,872 คน และที่ต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิง ที่เทศบาลตำบลวังหลวงและวัดบ้านนาแซง จำนวน 370 ครัวเรือน ขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมวลน้ำมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ และ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ส่งผลให้ท่วมถนนระหว่างหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลนาแซง ตำบลวังหลวง แทบร้อยเปอร์เซ็นต์ การเดินทางต้องใช้รถที่มีพื้นสูง และเรือ รถยนต์เล็ก รถเก๋ง รถปิ๊คอัพ บางแห่งไม่สามารถผ่านได้
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้นำยารักษาโรค มาบริการให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเร่งด่วนเพราะห่วงใยสุขภาพ และการดูแลระยะยาวหลังน้ำลด พี่น้องประชาชนจะต้องได้รับการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี โดยเฉาะเรื่องโรคน้ำกัดเท้า และโรคอื่นๆ ที่มากับน้ำ เป็นต้น

/PALANCHAI TV/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก บุญศรี-ประะธาน/0817082129-ข่าว
คมกฤช พวงศรีเคน-บริหาร/ภาพ