แพร่ ชาวไร่ยาสูบแพร่กว่า1,000 รายร้อง รมว.คลังต่อชีวิต ชลอตัดโควต้าก่อนหมดอาชีพ

ข่าว/ แพร่
ชาวไร่ยาสูบแพร่กว่า1,000 รายร้อง รมว.คลังต่อชีวิต ชลอตัดโควต้าก่อนหมดอาชีพ

เวลา 10.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม ชาวไร่ยาสููบใน อ.สองและอ.ร้องกวาง จ.แพร่ ส่งตัวแทนจำนวน 100 ราย นำโดย นายปรัชญา กันมาธรรม แกนนำชาวไร่ยาสูบแพร่ ผู้บ่มใบยาแพร่ รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ แสดงถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรหลังมาตรการลดการผลิตยาสูบพันธุ์เวอร์จีเนียลงอีกร้อยละ 25 อีกทั้งการเพิ่มภาษีบุหรี่ในประเทศทำให้บุหรี่ไทยไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาดมีบุหรี่หนีภาษีเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดมากมาย

เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบและธุรกิจบ่มใบยา เรียกร้องให้รัฐบาลชลอการตัดโควต้าปลูกร้อยละ25 ไปก่อน เพราะถ้าไม่ดำเนินการเกษตรกรและธุรกิจโรงบ่มใบยาจะประสบกับความเดือดร้อนหมดอาชีพ

นายปรัชญา กันมาธรรม แกนนำชาวไร่ยาสูบแพร่ ผู้บ่มใบยาแพร่ กล่าวว่า อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นใจเกษตรกรผ่อนผันการลดกำลังการผลิตยาสูบเพื่อต่อลมหายใจให้กับเกษตรกรในห้วงของเศรษฐกิจตกต่ำ ในเดือนมิถุนายนจะเริ่มเพาะกล้ายาสูบแล้วซึ่งขณะนี้ถ้ายังไม่มีคำตอบชลอตัดโควต้า เกษตรกรจะเตรียมตัวไม่ทันอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา
นายธารณ์ ธรรมิกนนท์ หัวหน้ากลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจ.แพร่กล่าวว่าจะเร่งส่งหนังสือร้องเรียนของเกษตรกรให้เร็วที่สุดภายในบ่ายวันนี้ เพื่อนำไปนู่การช่วยเหลือแก้ไขให้ทันเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจใบยาสูบเป็นธุรกิจที่ถูกจำกัดด้านสุขภาพทำให้รัฐบาลมีนโยบายลดปริมาณการผลิตจนปัจจุบันเหลือเกษตรกรในขังหวัดแพร่ราว 1,000 รายในภาคเหนือราง10,000 รายที่ยังดำเนินการอยู่เป็นยาสูบพันธุ์เวอร์จีเนีย

ภาพ/ข่าว
ราเชนทร์/ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน