เครือข่ายป.ป.ช.ภาคประชาสังคมร้อยเอ็ดติวเข้มแกนนำต้นแบบในการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตอย่างยั่งยืน

เครือข่ายป.ป.ช.ภาคประชาสังคมร้อยเอ็ดติวเข้มแกนนำต้นแบบในการป้องกัน
และปราบปรามการทุจริตอย่างยั่งยืน

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

เมื่อวันนี้ 29 เม.ย. 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมโรงแรมวันโอวัน อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ประจำสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค4 เป็นประธานเปิดอบรมผู้นำต้นแบบ โครงการการพัฒนาผู้นำต้นแบบและชุมชนต้นแบบในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดร้อยเอ็ดอย่างยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยการดำเนินงานของ ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมภาคอีสานจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะกรรมการ 18 คน พร้อมด้วย ดร.อวยชัย วะทา ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ฯ ภาคอีสาน ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ฯขอนแก่น นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเป็นผู้นำต้นแบบเครือข่ายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดร้อยเอ็ดอย่างยั่งยืน เพื่อสรรหาชุมชนต้นแบบอีก150 คน และมาอบรม พร้อมเป็นเครือข่ายฯ ออกปฏิบัติหน้าที่ได้
ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมภาคอีสานจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-โครงการการพัฒนาผู้นำต้นแบบและชุมชนต้นแบบในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดร้อยเอ็ดอย่างยั้งยืนแบ่งการดำเนินกิจกรรมออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ภาควิชาการ เป็นการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติเพื่อให้ผู้นำต้นแบบ จำนวน 150 คนมาจากทุกอำเภอ มีกำหนด 2 วัน 1 คืน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาคประชาสังคม นักวิชาการ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และอดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด จากนั้นให้ผู้นำต้นแบบไปคัดเลือกชุมชน 150 ชุมชน เพื่อเป็นชุมชนต้นแบบในการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในทุกอำเภอทั้ง 20 อำเภอ และมีการอบรมสัมมนาแกนนำชุมชนต้นแบบ จำนวน 300 คน มีกำหนด 1 วัน ส่วนในระยะที่ 2

เป็นการลงพื้นที่เพื่อสังเกตหรือเฝ้าระวัง และสอบตรวจโครงการก่สร้างต่าง ๆ ของทุกส่วนราชการ ไม่น้อยกว่า400 โครงการ มีการตรวจสอบสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อป้องกันการบุกรุก แผ้วถาง การฉกฉวยเอามาเป็นประโยชน์ส่วนตน หรือการทำลายล้างในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น
นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ประจำสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค4 ประธานกล่าวเปิดว่า.-เพื่อให้เกิดการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง ซึ่งการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งในการให้ข้อมูลเพื่อไต่สวนการทุจริตที่มีความชับซ้อน และในการเสนอมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบในหน่วยงานของรัฐ การสร้างทัศนคติให้สังคมได้มีส่วนร่วมเป็นหูเป็นตาให้กับสังคม รวมถึงการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อต่อต้านการทุจริตในการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งก็เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะต้องทำให้เกิดความสำเร็จ โดยได้รับความคุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณจักรไทย ปีพุทธศักราช 2560 ที่ได้บัญญัติเกี่ยวกับการกันการทุจริตไว้ใน มาตรา 33 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด หรือสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 4 ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนตลอดไป

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว