จ.แม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ในประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรค

🛑จ.แม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ในประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรค
======
🔻🔻🔻🔻
วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมขุนลุมประพาส ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 5/2565 โดยมีนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม
ในที่ประชุมรับทราบถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Othopoxvirus ธรรมชาติของเชื้อไวรัสก่อโรคชนิดนี้ มีรังโรคอยู่ในสัตว์กระกูลฝันแทะ และติดต่อไปยังสัตว์อื่น ในตระกูลลิง ไม่มีหาง กระต่าย และสัตว์ฟันแทะอื่น ๆ เช่น กระรอกดิน เป็นการติดต่อจากสัตว์สู่คน จากการสัมผัสทางผิวหนัง เช่น จมูก ปาก
สำหรับอาการ ดังนี้ เป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ จากสัตว์สู่มนุษย์ อ่อนเพลีย และมีต่อมน้ำเหลืองโต
แนวทางการป้องกันโรค คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล งดรับประทานของป่า/ปรุงอาหารจากสัตว์ป่า หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่าที่มาจากพื้นที่เสี่ยง หรือสัตว์ป่าป่วย หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ที่มีประวัติมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการ เฝ้าระวังหากมีอาการและปัจจัยเสี่ยงให้รีบพบแพทย์
ทั้งนี้ยืนยันว่าโรคฝีดาษลิง ในประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด ทั้งนี้ประเทศไทยได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเฝ้าระวังไว้แล้ว