พะเยาไข่กระทะข้าวต้มซี่โครงหมูรสเยี่ยมท่าเรือวัดติโลกอาราม

พะเยาไข่กระทะข้าวต้มซี่โครงหมูรสเยี่ยมท่าเรือวัดติโลกอาราม

ชิมเมนูเด็ดไข่กระทะ และข้าวต้มหมูรสชาติยอดเยี่ยม บริเวณร้านท่าเรือวัดติโลกอาราม ริมกว๊านพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะไข่กระทะที่ใช้เมนูในการปรุงหลากหลายทั้งหมูยอ ปูอัด กุนเชียง หมูบด ที่มีความสดอร่อย ราคาเพียงชามละ 35 บาท ขณะที่ข้าวต้มซี่โครงหมูก็จะใช้วิธีการปรุง ถ้วยต่อถ้วยเพื่อให้มีความสดอร่อยของข้าวต้ม

นางสาวณิชา ยอดเมือง กำลังทำการปรุงไข่กระทะ ที่นำเมนูหลากหลายทั้งหมูยอ ปูอัด กุนเชียงหมูบด เข้าเป็นส่วนผสมในเมนูไข่กระทะ เพื่อบริการให้กับลูกค้าบริเวณร้านไข่กระทะและข้าวต้มซี่โครงหมู ท่าเรือวัดติโลกอาราม บริเวณริมกว๊านพะเยา ซึ่งในทุกช่วงเช้าจะมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากถือเป็นเมนูเด็ดของร้านที่มีความแปลกและมีรสชาติที่อร่อย จนเป็นที่ติดใจของลูกค้า ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด

โดยนางสาวณิชา เล่าว่า แต่เดิมนั้นตนเองเปิดเป็นร้านไข่กระทะมาก่อน โดยการวิธีการทำไข่กระทะนั้นจะเป็นสูตรเฉพาะที่ทำการปรุง ด้วยกรรมวิธีนำเครื่องส่วนผสม ซึ่งจะมีทั้งหมูยอกุนเชียง ปูอัด หมูบด เป็นส่วนผสม โดยจะใช้วัตถุดิบที่มีความสดทุกวันนำมาเป็นเครื่องปรุงของไข่กระทะของตนเอง ซึ่งจะนำไข่ใส่กระทะและปรับอุณหภูมิของไฟให้พอเหมาะจากนั้นก็นำส่วนผสมเข้าทำการปรุง ซึ่งทำให้ไข่สุกพอเหมาะ ไม่สุกจนเกินไป และจะขายในกระทะละ 35 บาท ลูกค้าที่เดินทางมารับประทานต่างมีความชื่นชอบ ต่อมาก็ได้นำเมนูข้าวต้มซี่โครงหมู มาบริการให้กับลูกค้าอีกเมนูหนึ่ง ซึ่งการทำข้าวต้มซี่โครงหมู ของตนเองนั้นจะทำโดยกรรมวิธีทำถ้วยต่อถ้วย เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานข้าวต้มที่มีความสดอร่อย โดยทางร้านจะไม่ใช้ผงชูรสในการปรุงกับข้าวต้ม ซึ่งจะขายในราคาถ้วยละ 35 บาท เช่นกัน ในแต่ละวันจะเริ่มขายตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไปจนถึงประมาณ 10 โมง ก็จะหมดทุกวัน ซึ่งจะมีลูกค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดที่เดินทางมาท่องเที่ยวแวะเวียนมารับประทานกันอย่างต่อเนื่อง

สัมภาษณ์… นางสาวณิชา ยอดเมือง เจ้าของร้านไข่กระทะข้าวต้มซี่โครงหมูท่าเรือ วัดติโลกอาราม