พะเยา แปลก!พิธีจ้ำข้าว-จ้ำน้ำด้วยดาบบูชาครูเจ้าพ่อ แบบโบราณวันสุดของปีล้านนา

พะเยา แปลก!พิธีจ้ำข้าว-จ้ำน้ำด้วยดาบบูชาครูเจ้าพ่อ แบบโบราณวันสุดของปีล้านนา

วันที่ 29 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบ้านอาจารย์ตู่ เสมอเชื้อ บ้านเลขที่29/1 ถนนพหลโยธิน ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ได้จัดพิธีบวงสรวงบูชาครูเจ้าพ่อจอง อดีตเจ้าปกครองหัวเมืองล้านนา ส่งท้ายปีล้านนา โดยมีร่างทรงลงองค์ ทั้งในและต่างจังหวัดภาคเหนือ ล้านนา กว่าร้อยคนมาร่วมงานพิธีกันอย่างคับคั่ง โดยมีวงดนตรีพื้นเมืองบรรเลงเพลงประกอบพิธีเพื่อให้เจ้าพ่อเจ้าแม่ร่ายรำบวงสรวงด้วยใช้มีดดาบปลายแหลมตรงปลายมัดเทียนไขจุดไฟและมัดข้าวเหนียวติด ปลายดาบฟ้อนร่ายรำเดินรอบๆๆ สำรับกับข้าวที่มีอาหารคาวหวานสุรายาสูบ จำนวน 12สำรับ วางเรียงรายเป็นแถวยาว บนพื้น และใช้ปลายดาบชี้จี้ตรงอาหารในสำรับหรือเรียกว่า จัำข้าวจัำน้ำ จนครบทุกอย่างถือว่าเป็นการบูชาครูแบบโบราณล้านนาที่ปัจจุบันหาดูได้ยาก

หลังเสร็จพิธีแล้วก็ได้มีการฉลองดื่มกิน ฟัอน เต้นรำ ของเจ้าพ่อเจ้าแม่ โดยมีวงดนตรีพื้นเมืองปี่พาทย์ ฆ้องกลอง บรรเลงเพลงทั้งช้าเร็ว เพื่อให้บรรดา เจ้าพ่อเจ้าแม่ ฟ้อนเต้นรำ กันอย่างสนุกสนาน

สำหรับทำพิธีจ้ำข้าว-จ้ำน้ำ บูชาไหว้ครู จะมีการเตรียมสำรับขันข้าวมีทั้งอาหารคาวหวานผลไม้สุราบุหรี่ ข้าวปั้น ขนม น้ำ ใส่ในสำรับขันข้าว จำนวน 12 ชุดตั้งวางกลางลานพิธีหลังจากนั้น ทางเจ้าพ่อเจ้าแม่จะได้ทำพิธีจ้ำข้าวด้วยการใช้มีดดาบมัดปลายดาบด้วยเทียนจุดไฟ และฟ้อนรำทำพิธีจ้ำข้าว โดยการ ใช้ปลายมีดที่มัดเทียนจุด หมุนวนๆ ใน ขันข้าว จำนวน 12 ขัน โดยเจ้าพ่อทุกร่างทรงลงองค์ที่มาในงานพิธี ซึ่งงานพิธีเลี้ยงบูชาครูเจ้าพ่อเจ้าแม่ วันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของปี งานทำพิธีเป็นแบบโบราณตามความเชื่อ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลปัจจุบัน และหาดูได้ยากในยุคปัจจุบัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา