เชียงใหม่ ซูอควาเรียมรับสมาชิกใหม่ปลากระเบนน้ำจืด “โมโตโร่” 21 ตัว จากเจ้าของเมืองลำปาง มูลค่านับแสนบาท เตรียมจัดแสดงโชว์ในอุโมงค์น้ำจืด และตู้โชว์ชั้นสอง ให้ศึกษาเรียนรู้ปลากระแบนน้ำจืดอีกสายพันธุ์ของปลาสวยงาม

เชียงใหม่ ซูอควาเรียมรับสมาชิกใหม่ปลากระเบนน้ำจืด “โมโตโร่” 21 ตัว จากเจ้าของเมืองลำปาง มูลค่านับแสนบาท เตรียมจัดแสดงโชว์ในอุโมงค์น้ำจืด และตู้โชว์ชั้นสอง ให้ศึกษาเรียนรู้ปลากระแบนน้ำจืดอีกสายพันธุ์ของปลาสวยงาม

นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ ซูอควาเรียม ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไป ที่บ้านของนายสุทธิพล ยาคำ เจ้าของฟาร์มปลากระเบนสวยงามลำปาง ที่บ้านบ่อแอ้ว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ที่ได้มอบปลากระเบนโมโตโร่ ทั้งหมด 21 ตัว มูลค่ากว่า 1 แสนบาท ซึ่งแต่ละตัวถือเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์อย่างดีและ 1 ในจำนวนนี้ เจ้าของซื้อมา 100,000 บาท เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าของเป็นคนรักปลามาก และเลี้ยงไว้จำนวนมาก ปัจจุบันมีกว่า 70 ตัว ซึ่งปลาจากการขยายพันธุ์ขึ้นเรื่อยๆ มีปริมาณจำนวนมาก โดยได้เล็งเห็นว่าเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เป็นแหล่งเลี้ยงสัตว์น้ำภายในน้ำอุโมงค์น้ำจืดและน้ำเค็ม ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย และอยู่บนดอยสูง และเพื่อให้น้องๆหนู ตลอดจนผู้สนใจได้เดินทางมาศึกษาเรียนรู้ เพราะอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงอยากหาบ้านใหม่ให้เหล่าปลากระเบนอยู่บางส่วน และอยากให้คนอื่นได้มีโอกาสได้ชมปลากระเบนโมโตโร่สวยๆ เหล่านี้ด้วย

โดยทางเชียงใหม่ ซูอควาเรียม เดินทางไปรับมอบมาแล้วได้นำแยกไว้เพื่อตรวจโรคพร้อมปรับสภาพของปลากระเบนทั้งหมด ก่อนจะนำลงไปแสดงโชว์ให้แก่ นักท่องเที่ยวชมตู้โชว์ส่วนจัดแสดงน้ำจืดชั้นสอง และในอุโมงค์น้ำจืดได้ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.62 นี้

ส่วนปลากระเบนโมโตโร่ ปลากระเบนที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลากระเบนหางสั้น (Potamotrygonidae) มีลักษณะตัวกลมคล้ายจานข้าวหรือแผ่นซีดี ผิวลำตัวสีน้ำตาลอ่อนหรือเข้ม มีจุดกลมสีส้มอมเหลืองวงรอบด้วยสีน้ำตาลเข้มกระจายไปจนถึงโคนหาง มีเงี่ยงแหลมคม 2 ชิ้นที่โคนหาง ที่ปลายหางมีริ้วหนังบาง ๆ โดยที่จุดกลมเหล่านี้จะแตกต่างและมีปริมาณมากน้อยไม่เท่ากันในแต่ละตัวขนาดเมื่อโตเต็มที่ในธรรมชาติจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางลำตัวราว 1 เมตร น้ำหนัก 15 กิโลกรัมอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ เช่น เปรู, อุรุกวัย, โคลัมเบีย, โบลิเวีย, อาร์เจนตินา, บราซิล ซึ่งคนพื้นถิ่นนิยมกินเนื้อเป็นอาหาร

ปลากระเบนโมโตโร่ ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะของการเป็นปลาตู้สวยงาม โดยผู้เลี้ยงสามารถเพาะขยายพันธุ์ในที่เลี้ยงได้ โดยปลาที่จะเริ่มผสมพันธุ์ได้นั้นจะมีความยาวลำตัวประมาณ 2 ฟุต อายุราว 1 ปีครึ่ง และสามารถผสมพันธุ์ออกมาเป็นลูกปลาที่มีสีสันและลวดลายสวยแปลกตากว่าดั้งเดิมได้หลากหลาย และผสมกับปลากระเบนในสกุลเดียวกัน ของวงศ์เดียวกันนี้ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ได้ปลาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา รวมถึงปลากระเบนเผือก ที่มีราคาซื้อขายแพงด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์