พ่อเมืองนราฯ นายอำเภอยี่งอ ผู้ใหญ่ใจดี ร่วมมอบทุนให้เด็กกำพร้าชายแดนใต้ น้องๆ ผู้ปกครองสุดปลื้มดีใจ รับเทศกาลฮารีรายอ อิดิฎฟิตรี ฮ.ศ.1440

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พ่อเมืองนราฯ นายอำเภอยี่งอ ผู้ใหญ่ใจดี ร่วมมอบทุนให้เด็กกำพร้าชายแดนใต้ น้องๆ ผู้ปกครองสุดปลื้มดีใจ รับเทศกาลฮารีรายอ อิดิฎฟิตรี ฮ.ศ.1440

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2562 ที่ห้องประชุมอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส ได้มีโครงการ ” รินน้ำใจ ซับน้ำตา สู่น้องกำพร้าสู่วันอิฎิลอัฏฮา 1439 ” ซึ่งจัดมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ อ.ยี่งอ มาหลายปี โดยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีในครั้งนี้ และมีนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ มีน้องๆกำพร้า ที่ได้รับสิทธิ รับเงินจำนวน 475 คน และมีผู้ปกครองเข้าร่วมงานกว่า 300 คน

ที่มาร่วมให้กำลังใจเด็ก และเจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง บรรยากาศเป็นไปยังอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนหรือผู้ใหญ่ใจดี ในพื้นที่มาเอื้ออำนวยเงินสบทบเพื่อสนับสนุนเด็กกำพร้าในครั้งนี้ด้วย
โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้กำลังใจและมอบโอกาสเด็กกำพร้าเป็นอย่างมาก และเติมเต็มให้กับผู้ปกครองในวันเฉลิมฉลองในใกล้วันฮารีรายออิดิ๊ลฟิตตรี ที่จะถึงนี้ด้วย โดยได้รับมอบเงินให้เด็กกำพร้ารายละ 1,500 บาท ต่อคน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 712,500บาท บาท อนึ่งเพื่อปกป้องผลกระทบเหตุการณ์ในพื้นที่ได้ทางอ้อม และเป็นการปลูกฝั่งเด็กรู้คุณค่าของโอกาส ทำให้เด็กได้เห็นถึงว่าทางภาครัฐไม่ทอดทิ้งเด็กเหล่านี้
นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ปัญหาความไม่สงบต่อเนื่อง 15 ปี ในพื้น จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดปัญหาปัญหากระทบ ในชีวิตทรัพย์สิน ของประชาชน ตลอดจนสภาพเศรษฐกิจพื้นที่ความคล่องตัว ลดลง และอื่นๆ และ ทำให้สถานการณ์เด็กกำพร้า ทั้งทางตรงและทางอ้อมมีมากขึ้น ในห้วงสถานการณ์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับหมื่นคน ส่วนใหญ่ กำพร้า ขาดบิดา หรือพ่อ เป็นส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 % โครงการมอบทุนเด็กกำพร้าในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ได้รับความชื่นชมและชื่นชอบของผู้ปกครองเด็กกำพร้าในพื้นที่เป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาได้มอบเงิน ให้เด็กกำพร้า แล้ว 3 รอบ และรอบนี้เป็นครั้งที่ 4 ปีที่ 2 ต้อนรับ เนื่องในวันฮารีรายออิดิ๊ลฟิตรี ที่จะมาถึง เป็นทุนช่วยเหลือเด็กกำพร้า อ.ยี่งอ ทำให้เห็นถึงการเอาใจใส่ของบุคลากรทางภาครัฐที่ยังห่วงใยต่อน้องๆที่ด้อยโอกาส “เด็กกำพร้า” ที่สำคัญการมอบเงินใกล้เทศกาลฮารีรายอด้วย เด็กๆจะได้มีเสื้อผ้าใหม่สวมใส่ในวันดังกล่าว และเราจะมีการสนับสนุนหรือทำกิจกรรมแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะนี้คือส่วนหนึ่ง เพื่อความสุขของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย
ในการเอาใจใส่ เพื่อดูแล ผู้ด้อยโอกาส หรือ เด็กกำพร้า เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ทุกคน และคนในชาติ ที่จะต้องยื่นมือ เข้าช่วยเหลือเด็กกำพร้า เพื่อให้โอกาสเด็กเหล่านี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เด็กในฐานะต้นกล้า และเป็นเด็กกำพร้าผู้ด้อยโอกาส เมื่อสังคมไม่ทอดทิ้งเขาเหล่านั้น เมื่อเด็กเติบโต ซึ่งจะเป็นคนรุ่นใหม่ เด็กเหล่านี้ จะตอบแทนสังคมประเทศชาติในทางที่ดี ส่งผลให้พื้นที่เกิดความมั่นคงได้ในอนาคต นายยะยา กล่าว
อย่างไรก็ตาม ทางผู้ปกครองของเด็กกำพร้าต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจที่หน่วยงานภาครัฐมีกิจกรรมดีๆให้กับลูกๆ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ลูกบางคนตื่นเต้นจะมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่เช้าตรู่ และผู้ปกครองมีความรู้สึกไม่ต่างกัน อยากเห็นลูกๆมีเสื้อผ้าใหม่ใส่กันในวันเทศกาลฮารีรายอที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามกิจกรรมดีๆสำหรับเด็กกำพร้าจะขอให้มีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งได้รับการชื่นชม เพราะเป็นส่วนหนึ่งกิจกรรมที่เป็นความต้องการของประชาชน และเป็นการส่งเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย