ชุมพร // ผู้ว่าฯ ชุมพร นำทีมลงตรวจเยี่ยมล้งทุเรียนหลังสวน พูดคุยประกอบการ ส่งเสริมการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออก.

ชุมพร // ผู้ว่าฯ ชุมพร นำทีมลงตรวจเยี่ยมล้งทุเรียนหลังสวน พูดคุยประกอบการ ส่งเสริมการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออก.

รายงาน : ภุชงค์ ทองมี

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย พาณิชย์จังหวัดชุมพร นายอำเภอหลังสวน นายกสมาคมชาวสวนไม้ผลจังหวัดชุมพร เกษตรจังหวัดชุมพร (รก.) เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร (รก.) ผอ.ศวพ.ชุมพร ป้องกันจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการรับซื้อ-ส่งออกทุเรียน (ล้งทุเรียน) ในพื้นที่อำเภอหลังสวน เพื่อติดตามและตรวจสอบมาตรฐานการคัดบรรจุ ทุเรียน และการดำเนินการตามมาตรการการส่งออกต่างๆ ที่กรมวิชาการเกษตรกำหนด ในช่วงการส่งออกทุเรียนนอกฤดูในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการถึงแนวทางการดูแลคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพ

โดยเน้นกลุ่มที่ส่งออกทุเรียนเป็นสำคัญ และให้ผู้จำหน่ายทุเรียนสร้างแบรนด์และควบคุมคุณภาพการซื้อขายด้วยแบรนด์ของตนอีกทางหนึ่ง ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ร่วมกับมาตรการตรวจสอบของหน่วยงานควบคุมการส่งออกอีกชั้นหนึ่ง

สำหรับแผงทุเรียนที่จำหน่ายตามข้างทาง หรือแผงชั่วคราวนั้น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดสำรวจ และทำการลงทะเบียน ติดป้ายร้านให้เรียบร้อย เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับและแจ้งความได้ กรณีทุเรียนไม่ได้คุณภาพ โดยขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค พยายามเลือกซื้อทุเรียนที่มีการลงทะเบียน มีหน้าร้านชัดเจน ซึ่งสามารถระบุตัวผู้ขายได้ หรือหากไม่มั่นใจควรเลือกซื้อทุเรียนที่แกะเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หากได้รับความไม่เป็นธรรม หรือถูกหลอกลวงจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ สามารถโทรสอบถามได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร 1567 หรือแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ .