สตูล จัดกระตุ้นท่องเที่ยวผสมผสานกีฬายิงธนู !!

สตูล จัดกระตุ้นท่องเที่ยวผสมผสานกีฬายิงธนู !!

สตูลจัดการแข่งขัน กีฬายิงธนู อันดามันแชมป์เปี้ยนชิพ (ครั้งแรก) ขึ้นที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลฉลุงอำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยมีนักกีฬาจากทั่วประเทศไทยเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันพร้อมนักกีฬาจากประเทศมาเลเซียที่มาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ 160 คนโดยแบ่งการแข่งขันกีฬาเป็น 4 ประเภท ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบุคลากรทางด้านการกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมกีฬาขี่ม้ายิงธนูจังหวัดสตูลจัดให้มีการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้น รวมทั้งได้รับสนับสนุนจากภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ โรงน้ำแข็งโพลี่ สิตาบีชรีสอรท อเล็กฟิชชิ่ง การแข่งขันในครั้งนี้มี 4 ประเภท โดยกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ประเภทประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย (RC/CP/BB/HB) กลุ่มที่ 2 รุ่นทั่วไป (OPEN) การแข่งขันประเภทบุคคลรอบแพ้คัดออก ทุกประเภท (Individual Match Play) และการแข่งขันประเภทบุคคลรอบแพ้คัดออก ทุกประเภท (Team Match Play)
สำหรับการแข่งขันครั้งนี้เป็นที่น่าสนใจคือ มีเด็กๆ เยาวชน และผู้ใหญ่ ร่วมการแข่งขันสร้างสีสัน ความน่ารักให้ผู้เข้าร่วมกันแข่งขันในครั้งนี้ได้ไม่น้อย
ด้านนายธนะสิทธิ์ ศิริพัฒน์นราทร กรรมการผู้ตัดสินกีฬายิงธนู สมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย ผู้จัดการแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬายิงธนูซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดสตูล ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมกว้างขวางมากนัก แต่กีฬาชนิดนี้จัดกีฬาระดับสากล ในกีฬาในการแข่งขันกีฬานัดสำคัญไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิก

เอเชียนเกมส์ ซีเกมส์ โดยพ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าร่วมการแข่งขันไม่น้อย และหวังว่าในอนาคตจะจัดให้มีการแข่งขันทุกปีในพื้นที่ของจังหวัดสตูลในการหาช้างเผือก และเพื่อจะเป็นการคัดเลือกนักกีฬาเป็นตัวแทนของทีมชาติในอนาคตต่อไปได้
ด้าน นายอำหรน หลังนุ้ย ประธานชมรมกีฬาขี่ม้ายิงธนูสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลเป็นเมืองชายแดนอยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย โดยเมื่อวานนี้ และ วันนี้ พร้อมกับพรุ่งนี้ยังมีการแข่งขัน โดยพบว่าการเดินทางมาของกลุ่มนักกีฬา และผู้ติดตาม เข้ามาร่วมแข่งขันและกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว เข้ามาแข่งขัน และได้เข้ามาเที่ยว ในพื้นที่ในจังหวัดสตูล ร่วมการแข่งขันถึง 400 คนสร้างรายได้เข้าพื้นที่จังหวัดสตูล ทำให้ ร้านค้า ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวคึกคักไปอีก เพราะการจัดการแข่งขันกีฬายิงธนูถือเปนกิจกรรมได้รับความสนใจในกลุ่มต่างจังหวัด ในจังหวัดและเพื่อนบ้าน

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล