สู้ภัย covid ระลอก 3

สู้ภัย covid ระลอก 3

นับตั้งแต่ต้นปี 2563 การระบาดของไวรัส covid ตัวจิ๋วได้ทำลายโครงสร้างระบบสาธารณสุขและบริการทางการแพทย์ของประเทศต่างๆไปแล้วค่อนโลกรวมทั้งประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นแชมป์เปี้ยนในด้านการแพทย์และจ้าวโลกมหาอำนาจที่ว่าแหล่งเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนและยาของโลกอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิตาลี สเปน อินเดียบราซิล ฝรั่งเศส และอื่นๆ โชคดีที่รัฐบาล และระบบสาธารณสุขไทยยังสามารถยืดระยะมาได้เป็นระยะๆ แต่สถานการณ์ covid 19 ระลอก 3 ทั้งรวดเร็วและรุนแรงมากจนลำพังอำนาจรัฐส่วนกลางทำท่าจะต้านทานไว้ไม่อยู่ซะแล้ว

หมอพลเดช ปิ่นประทีป
ยังเชื่อมั่นว่าประชาชนคนไทยในประเทศนี้จะดูแลและเฝ้าระวังตัวเองได้เป็นอย่างดี covid ระลอก 3 นี้เชื้อมีความเร็วมากสัมผัสติดต่อกันได้ง่าย แล้วก็ไม่ค่อยมีอาการ เลยไม่รู้ตัวก็เลยยิ่งระบาดเร็วมากขึ้น ติดต่อกระจายไปทุกๆที่
หมอพลเดชแนะเราทุกๆคนควรจะเข้า”แอปหมอชนะ”ที่ทางราชการเขาแนะนำ จากนั้น application แอปพลิเคชั่นก็จะบอกเราได้ว่าไปไหนมาไหนบ้าง แอปก็จะตามเรา ถูกตรวจรู้หมด ถ้าเราไปโซนสีแดงแอปจะบอกว่าต้องระวังเพิ่มขึ้นพื้นที่อันตราย แอปจะเตือนเราหรือถ้าหากเราไปต่างประเทศไปแล้ว เราเกิดติดเชื้อขึ้นมาปั๊บแอปหมอชนะก็จะแสดงapplicationตามได้ง่ายเพราะ แอปชนะก็จะแสดงบอกโลเคชั่นติดตามตัวเรา รู้ว่าเราติดมาจากไหน เวลาหมอซักถามก็จะใช้แอพเราได้ง่ายขึ้น

“หมอพลเดช”เล่าว่า
ถ้าไม่อย่างงั้นเราต้องมาเขียนจดไทม์ไลน์ของเราเองว่าเราไปที่ไหนมาบ้าง เราต้องมีแอพพลิเคชั่นหมอชนะ …เก็บไว้เป็นข้อมูล

ขณะนี้หมอเขาก็ใช้ยาอะไรหลายๆอย่างหลายๆตัวรวมทั้งเอายาที่รักษาโรคเอดส์ ซึ่งเป็นไวรัสเหมือนกัน ก็เอามาผสมรวมด้วย ในที่สุดแล้วประเทศไทยเราก็เป็นประเทศหนึ่งในโลกนี้ที่มีความเชี่ยวชาญในการแพทย์สามารถเอายาต้านไวรัสหลายๆกลุ่มนี้มา และแล้วก็เอามาดูแลผู้ป่วยได้… .

,(.ถามหมอ) .. _หลักและวิธีปฏิบัติอย่างไรสำหรับผู้ที่ยังไม่พบเชื้อ และยังไม่ติดเชื้อ คนทั่วๆไป มีหลักวิธีปฏิบัติอย่างไรคุณหมอมีวิธีแนะนำอย่างไรคับ “”” .

..มีวิธีง่ายๆหากคุณ ไม่ใช่หมอหรือเป็นคนธรรมดาทั่วๆไปสุดแล้วแต่ไม่ได้เป็นอะไรเลย…..ถ้าอย่างนั้น
มีวิธีง่ายๆมาแนะนำ 5 อย่างง่ายๆ
1.กินร้อน(ปรุงสุก)
2.ช้อนกลาง(ช้อนใครช้อนมัน)
3.ล้างมือบ่อยๆตรวจวัดอุณหภูมิ
4.รักษาระยะห่างทางสังคมแล้วก็
5.ใส่แมสหน้ากากผ้าอย่างนี้ปฏิบัติง่ายๆเลย
เพราะฉะนั้นคนไทยเราผมถึงเชื่อมั่นมั่นใจและด้วยกระบวนการทางสังคมและการรู้เท่าทันถ้าคนไทยรู้เท่าทันโรคและป้องกันตัวเองป้องกันได้ไม่ยากไม่ต้องรอเรียกหาหมอไม่ต้องเรียกหาใครเลย…กาดอย่าตกเป็นพอ..ขอย้ำ”

การป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง. โดยยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ดังนี้ D-M-H-T-T-A คือ….

– D : Distancing เว้นระยะห่าง
– M : Mask wearing สวหน้ากาก – H : Hand washing ล้างมืบ่อยๆ – T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ
– T : Testing ตรวจเชื้อโควิด-19 และ
– A : Application Thaichana

หมอพลเดช ปิ่นประทีป