ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จึงได้มอบนโยบายให้หน่วยในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกดูแลความเรียบร้อยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุจราจรทางบก การป้องกันเหตุในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนการสกัดกั้นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 18.00 น.

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีกำลังพลมาร่วมพิธีประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด ภ.จว.เชียงใหม่, บก.ตชด.ภ.3, บก.ตม.5, บก.สส.ภ.5, รพ.ดารารัศมี, อาสาสมัคร,เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.33, ฝ่ายปกครอง, สาธารณะสุข, บรรเทาสาธารณะภัย, สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งหมด 660 นาย รถยนต์ 62 คัน รถจักรยานยนต์ 60 คัน โดยมี พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.ประกอบ พลเดชา ผบก.ตชด.ภ.3, พ.อ.ธีระ ผดุงสุนทร รอง ผบ.มทบ.33, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผจว.เชียงใหม่, นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจ และอบอุ่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โครงการฝากบ้าน 4.0 การควบคุมหรือการอำนวยการจราจรให้มีความสะดวกรวดเร็ว และลดอุบัติเหตุการจราจรทางบก ลดการบาดเจ็บ ลดการเสียชีวิตให้ได้ในทุกจังหวัด นอกจากนี้การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำผิด โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด (เมาแล้วขับ) ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทางบกไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุรายใหญ่หรือรายเล็ก ในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก เป็นกฎเหล็กพนักงานสอบสวนจะต้องตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย ไม่มีการยกเว้น กรณีตรวจพบมีอัตราแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดต้องดำเนินคดีทุกราย และในปีนี้จะมีการดำเนินการในหลายๆมิติ

ไม่ว่าจะเป็นการให้พี่น้องประชาชนอุ่นใจ มีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบ “ของขวัญปีใหม่จากตำรวจไทยสู่ประชาชน พ.ศ.2566” ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการประชาอุ่นใจ ตำรวจเข้มแข็ง เน้นการป้องกันอาชญากรรม โครงการฝากบ้าน 4.0 เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยบ้านและทรัพย์สินของประชาชนที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยในช่วงเทศกาล โครงการ Stop Walk & Talk โครงการ 1 ตำรวจ 1 ชุมชน และขอให้ประชาชนศึกษาเส้นทาง สภาพการจราจร สถานที่ท่องเที่ยวหลายเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวต้องใช้ความระมัดระวัง สังเกตุและปฏิบัติตามป้ายสัญญาณเตือน ในส่วนของพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เช่น แม่กำปอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บูรณาการร่วมกับชุมชนมีการจัดการจราจรและจัดที่จอดรถ ตลอดจนป้ายเตือนติดตามจุดอันตรายต่าง ๆ และสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางได้ที่กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้ตลอดเวลา

กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน