พะเยา ชาวบ้านเก็บส้มป่อยผลไม้มงคล เดือน 5 เป็ง 1 ปีมี 1 ครั้ง

พะเยา ชาวบ้านเก็บส้มป่อยผลไม้มงคล เดือน 5 เป็ง 1 ปีมี 1 ครั้ง

วันที่ 28 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันเก็บส้มป่อยผลไม้มงคล เดือนห้าเป็ง 1 ปี มี 1 ครั้ง ที่ชาวล้านนา นิยมเก็บมาไว้เพื่อประกอบพิธีงานมงคลต่างๆตลอดจนนำเข้าปลุกเสกพิธีกรรมทั้งทางศาสนาและพิธีกรรมของชาวบ้าน เชื่อเป็นผลไม้มีความเป็นสิริมงคล ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

สำหรับส้มป่อยชาวล้านนา นิยมเก็บมาไว้เพื่อประกอบพิธีงานมงคลต่างๆตลอดจนนำเข้าปลุกเสกพิธีกรรมทั้งทางศาสนาและพิธีกรรมของชาวบ้าน เชื่อเป็นผลไม้มีความเป็นสิริมงคล ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันการเก็บส้มป่อยมาแล้วจะนำมาตากแดด5-6 แดดจนแห้งสนิท แล้วเอามาบรรจุถุงเก็บไว้ หรือบางคนจะเอาไปให้พระสงฆ์หรือเกจิดังทำการปลุกเสกให้ เพื่อเพิ่มพลังพุทธคุณความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น

นายวุฒิไกร กลมไร อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลบ้านตุ่น อ. เมือง จ. พะเยา เปิดเผยว่า ส้มป่อยเป็นไม้ผลมงคล ต้นจะออกเป็นเถาเลื้อยพันขึ้นกับต้นไม้ใหญ่ในป่า จะออกผลเป็นฝักเพียง 1 ครั้ง/ ปี ตามความเชื่อของชาวเหนือล้านนามีมาแต่โบราณจะเก็บผลฝักส้มป่อยเดือนห้าเป็ง คือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ตรงตามตำรา เพราะเชื่อว่าเป็นเดือนที่มีความสำคัญของทางพระพุทธศาสนา เพราะส้มป่อยจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวหากเก็บไว้ช่วงเดือนห้าเป็งแล้วจะดี หากได้มีการปลุกเสกก็จะดียิ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และเป็นพืชมงคลชนิดหนึ่งที่คนเหนือนิยมนำมาทำน้ำพุทธมนต์ น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในวันสำคัญทางศาสนา งานมงคลๆต่างๆเพราะเชื่อกันว่าพืชชนิดนี้สามารถขจัดปัดเป่าไล่สิ่งไม่ดีออกจากตัวและบริเวณสถานที่ อาคารบ้านเรือน ตลอดจนอื่นๆ ด้วย