โฆษก ศรชล.ชี้แจงกรณี ชาวประมงได้นำเรือพุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่

โฆษก ศรชล.ชี้แจงกรณี ชาวประมงได้นำเรือพุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่

พลเรือตรี ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้ชี้แจงกรณีกลุ่มเรือประมงที่ทำประมงผิดกฎหมายบริเวณคลองตำหรุ ปากแม่น้ำบางปะกง อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นำมวลชนมายื่นข้อเรียกร้องที่สำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาว่า
พลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้มีการสั่งการให้ นาวาเอก ณัฐวุฒิ งามวงศ์วาน รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดชลบุรี เข้าร่วมประชุมหารือกับ นางศศิวิมล เปาลิวัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี พันตำรวจเอก นิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรี พันตำรวจโท ณรงค์ฤทธิ์ ชะเอมทอง สารวัตร สถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ นายจองชัย วงศ์ทรายทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี และตัวแทนกลุ่มชาวประมง จำนวน 4 คน โดยตัวแทนกลุ่มชาวประมงได้ยื่นข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ไม่ดำเนินคดีอาญาข้อหาพยายามฆ่า ในกรณีที่ชาวประมงได้นำเรือพุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่ และเรียกร้องให้ผ่อนปรนการปฏิบัติการทำประมงผิดกฎหมาย โดยพิจารณากำหนดเวลาให้ทำการประมงต่อไปได้

ทั้งนี้ จากผลการหารือสรุปได้ว่า ไม่สามารถยกเว้นการดำเนินคดีอาญาข้อหาพยายามฆ่า ในกรณีที่ชาวประมงได้นำเรือพุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามทางผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรี ได้รับปากว่าจะดำเนินการโดยให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนข้อเรียกร้องในการผ่อนปรน กำหนดเวลาในทำการประมงต่อไปได้นั้น ก็ไม่สามารถทำตามได้ แต่ทางสำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี จะเข้าไปประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง รวมทั้งการใช้เครื่องมือที่ถูกกฎหมายแก่ชาวประมงในพื้นที่ ซึ่งตัวแทนกลุ่มชาวประมงได้ชี้แจงผลการหารือให้กับกลุ่มชาวประมงที่มารวมตัวกันประมาณ 100 คนได้รับทราบ ทำให้ชาวประมงส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและยินยอมเดินทางกลับ อย่างไรก็ตามทาง ศรชล.จังหวัดชลบุรี จะติดตามสถานการณ์และรายงานให้ทราบต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก