สตูล รองผู้ว่าฯ และส่วนราชการ ลงพื้นที่เกาะตะรุเตา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ พร้อมเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล

สตูล รองผู้ว่าฯ และส่วนราชการ ลงพื้นที่เกาะตะรุเตา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ พร้อมเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล

วันนี้ 27 พ.ย.65 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 65 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยพระสงฆ์ 5 รูป นำโดย พระครูปลัดสมศักดิ์ สมสะโข รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสตูล และส่วนราชการ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ โดยจุดแรก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ถวายสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จุดที่สองสักการะศาลเจ้าพ่อตะรุเตา และจุดที่สาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และคณะ เดินทางไปยังอ่าวตะโละวาว เพื่อประกอบพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ จากนั้นเดินทางต่อไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ จนถึงบริเวณสุสาน 700 ศพ ซึ่งเป็นสุสานของนักโทษการเมือง และเจ้าหน้าที่ สมัยที่เกาะตะรุเตาเป็นแดนกักกันนักโทษทางการเมืองและนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ เพื่อทำพิธีบูชาเครื่องสังเวย ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าหน้าที่บุคลากร ที่ช่วยปกป้องผืนป่าบนเกาะตะรุเตา

สำหรับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา เป็นพื้นที่ที่มีทะเล เป็นเกาะใหญ่มีอ่าวต่างๆ หลายอ่าว เช่น อ่าวพันเตมะละกา อ่าวตะโละอุดัง อ่าวสน อ่าวตะโละวาว ซึ่งเกาะตะรุเตาแห่งนี้เป็นเกาะที่มีอายุมานานหลายปีและถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับนิคมฝึกอาชีพหรือทัณฑสถาน นักโทษเด็ดขาด นักโทษกักกัน โดยในปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ เช่น ชมบ้านพักผู้อำนวยการ ท่าเรือเก่า ชมตึกแดง หรือคุกที่กักขังนักโทษในอดีต ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อีกด้วย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล