สงขลา/สะเดา เกษตรอำเภอสะเดา เปิดอบรมถ่ายทอดความรู้ กลุ่มคนรักทุเรียน อำเภอสะเดา

สงขลา/สะเดา เกษตรอำเภอสะเดา เปิดอบรมถ่ายทอดความรู้ กลุ่มคนรักทุเรียน อำเภอสะเดา

วันนี้ 27 ต.ค. 63 ณ ศาลาประชาคม อ.สะเดา จ.สงขลา ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกลุ่มคนรักการปลูกทุเรียน อ.สะเดา ร่วมกับเกษตร อ.สะเดาได้จัดการอบรมถ่ายทอดความรู้ การปลูกและการดูแลรักษาทุเรียน ให้กับสมาชิกในกลุ่มรวมถึงผู้ที่สนใจ โดยมีวิทยากรผู้ที่เชี่ยวชาญเช่น นายถาวร อนิวัฒน์ ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำสวนทุเรียนมากว่า 30 ปี ใน จ.ชุมพร
สำหรับการอบรมมีทั้งการจัดการระบบสวน การจัดการระบบน้ำ การดูแลรักษาทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้ว นอกจากนั้นยังมีการแบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้รวม 4 ฐาน ได้แก่ฐานที่ 1 การตรวจวิเคราะห์ดิน ฐานที่ 2 การผสมปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ฐานที่ 3 โรคและแมลงศัตรูทุเรียน ฐานที่ 4 การผลิตเชื้อราไตรเคอร์เดอร์ม่า พร้อมทั้งวิธีป้องกันและรักษาโรคทุเรียน โดยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตร จ.สงขลา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรสำนักงานเกษตร อ.สะเดา และผู้เชี่ยวชาญเช่นนายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม ( ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ )
ประธานกลุ่มคนรักการปลูกทุเรียน อ.สะเดา บอกว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการพบปะเพื่อนๆในกลุ่มคนรักการปลูกทุเรียน ซึ่งตอนนี้มีจำนวนกว่า 200 คน เพื่อที่จะได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในเรื่องหรือปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับการปลูกดูแลรักษาทุเรียน โรคต่างๆรวมทั้งการแก้ไข ซึ่งได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมปีละ 3 ครั้ง

ส่วนตัวจะผลักดันให้ทุเรียนใน อ.สะเดา มีชื่อเสียงอย่างที่จันทบุรี ต่อไปหากใครอยากกินทุเรียนไม่ต้องนั่งรถไปไกลถึงเบตง หรือให้เมืองสะเดาเป็นอีกตัวเลือก ในส่วนของการตลาดเชื่อว่าไม่มีปัญหาเนื่องจากประเทศจีนมีคนนิยมบริโภคจำนวนมาก ในส่วนของการตลาดมีการพูดคุยและวางแผนกันบ้างแล้วแต่ทั้งนี้ยังไม่มีผลผลิต ต้องรออีกประมาณ 3-4 ปี โดยมองตลาดในโลกออนไลน์ ไว้
ด้านนายวีระศักดิ์ สงวนสิน สมาชิกกลุ่มผู้ดูแลด้านการตลาดบอกว่าเรื่องตลาดทุเรียนออนไลน์น่าจะเริ่มในปี 64 ซึ่งจะมีการจัดประกวดพันธุ์ทุเรียนบ้าน ทุเรียนพื้นเมือง และทุเรียนพันธุ์ต่างๆใน อ.สะเดา ส่วนการขายในโลกออนไลน์เราจะมีแพลตฟอร์มซึ่งสวนทุเรียนทุกสวนจะมีคิวอาร์โค้ดเป็นของตัวเอง รับรองคุณภาพโดยเกษตรอำเภอเพื่อสร้างคุณค่าของมัน ซึ่งน่าจะใช้ทุเรียนของป่าละอูเป็นโมเดล

@พิภพ ประดิษฐ์ มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา