มอดไม้เหิมหนัก…!! ลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์ ป่าท้ายหมู่บ้าน พบมีการทำพิธีขอคมาก่อนที่จะลำเลียงออกป่า แต่ไม่ทันเจ้าหน้าที่วางกำลังตรวจยึดไว้ก่อน พบออเดอร์ จาก จังหวัดแพร่ ส่งไปเมืองหลวง.

มอดไม้เหิมหนัก…!! ลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์ ป่าท้ายหมู่บ้าน พบมีการทำพิธีขอคมาก่อนที่จะลำเลียงออกป่า แต่ไม่ทันเจ้าหน้าที่วางกำลังตรวจยึดไว้ก่อน พบออเดอร์ จาก จังหวัดแพร่ ส่งไปเมืองหลวง.

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ณ บริเวณ ข้างลำห้วย ป่าห้วยงิ้ว ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านห้วยมะเกว๋น หมู่ 3 ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เลิม-แม่ปะ กำลังเจ้าหน้าที่ โดยการอำนวยการ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ร่วมกับ พ.อ.สมศักดิ์ เตชะสืบ รอง.ผอ.กอ.รมน.จ.ลำปาง,ตร.ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง,ตร.กก.4 บก.บทส.สายที่ 2 ลำปาง ตร.สภ.เถินเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.16(แม่ปะ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 200 ปี ที่ถูกโค่งทิ้งไว้กลางป่า ถูกตัดเป็นท่อนขนาดใหญ่ถึง 8 ท่อน เบื้องต้นพบมีการลักลอบการกระทำผิดจริง พบว่ามีการโค่นต้นประดู่ทิ้งไว้ข้างลำห้วย และกำลังมีร่องรอย เตรียมชักลากออกจากป่า แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบก่อนและวางกำลังซุ่ม เพื่อรอจับกุมมอดไม้ถึง 2 คืนแต่ไม่พบตัว คาดว่าน่าจะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ในวันนี้จึงได้ประสาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจยึดทันที เบื้องต้นพบว่าเป็นไม้ประดู่มีความสูงกว่า 20 เมตร รอบโคนต้นกว่า 4 คนโอบ อายุมากว่า 200 ปี ตรวจวัดปริมาตรได้มากถึง 18.4 ลบ.ม. มูลค่าเสียหายภาครัฐถึง 7 แสนบาท แต่หากหลุดลอดออกไปได้ มูลค่าไม้ดังกล่าวนี้จะมากถึง 5-10 เท่าตัวและในเบื้องต้นทางการข่าวได้ทราบว่า มีออเดอร์สั่งมาจากพ่อค้าไม้เถื่อนในพื้นที จังหวัดแพร่ เพื่อที่จะส่งไปยังพื้นที่แห่งหนึ่งในเขตเมืองหลวง โดยจะว่าจ้างมอดไม้ในพื้นที่เข้าไปตัดไม้ทิ้งไว้ป่า และเมื่อถึงเวลาหรือมีออเดอร์เข้ามา ก็จะเข้าไปชักลากออกจากป่าแล้วส่งไปยังที่หมายโดยใช้วิธีที่ค่อนข้างแยบยลในการขนย้ายไม้ออกพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังจับตาการเคลื่อนไหว ของกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด.

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร/สมาชิกโครงข่ายตาสับปะรด จังหวัดลำปาง