พะเยา แห่ขอโชค! ปลีกล้วย เศียรพญานาค

พะเยา แห่ขอโชค! ปลีกล้วย เศียรพญานาค

วันที่ 25 เมษายน 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่บ้านต๋อมดง ต.ต๋อม อ.เมืองจ.พะเยา ต่างพากันเข้ามาดู และขอโชค กับต้นกล้วย น้ำหว้าแปลกที่แทงปลี ออกมาจาก ต้นที่ ตายแล้ว ชูคอ ออกมาคล้ายเศียรพญานาคในบริเวณสวนผลไม้ของบ้านนาย วิเชียร นามวงศ์ อายุ50ปีบ้านเลขที่ 17 หมู่ 7 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำให้ เป็นที่สนใจแปลกหูแปลกตากับผู้พบเห็น และเชื่อว่ามาให้โชคกับเจ้าของ และผู้มาขอโชคด้วย เพราะปกติกล้วยจะแทงปลีออกปลายยอดลำต้นแต่พบว่าปลีกล้วยต้นนี้กลับแทงปลีออกตรงลำต้นที่ตัดทิ้งแล้ว โผล่ชูคอ เหมือนเศียรพญานาค จึงพากันเอาต้นกล้วยปลีกล้วยเป็นตัวเลข 2-3 ตัว 89-98- 898 แต่ก็ไม่ลืมเอาเลขที่บ้าน 17 -171 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคด้วยเช่นกัน

นายวิเชียร นามวงศ์ อายุ 50ปีกล่าวว่า ได้ปลูกต้นกล้วยน้ำหว้า ในสวนไว้ เมื่อโตออกลูกแล้วก็ได้ตัดลำต้นทิ้งเหลือตอไว้กลางกอ ต่อมาพบว่าได้มีปลีกล้วยแทงช่อออกมาตรงกลางต้นที่ตัดโดยมีรูปร่างแปลก ปลีกล้วยยื่นยาวออกมากว่า 2คืบ

และพบว่าตรงด้านบนมีกาบปลีคล้ายเศียรพญานาคยื่นปกคลุมปลีกล้วย และเชื่อว่า คงจะให้โชคกับตนเอง เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน โดย มีกลุ่มชาวบ้าน ที่ทราบ ต่างหากกัน นำดอกไม้ธูปเทียน มาขอโชคกับ ต้นกล้วยเสียงพยานาค ที่โผล่อยู่ตรงกลางกอของต้นกล้วย และเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก

จากการสังเกตพบว่า ต้นกล้วยที่ นายวิเชียร ปลูกไว้ จำนวนหลายกอและมีอยู่ 1กอ ที่ได้ตัดต้นกล้วยที่แก่ทิ้ง จำนวน 2 ต้น ซึ่ง อีกต้นหนึ่ง แห้งเหี่ยวจนตาย และอีกต้นหนึ่งไม่ตาย มีปลีกล้วยลักษณะรียาว ไม่เหมือนปลีกล้วยทั่วไป ชูยื่นออกมา เป็นปีกล้วย คล้ายเศียรพญานาค จึงเป็นที่แปลก หูแปลกตาของเจ้าของสวนและชาวบ้านที่มาพบเห็นโดยทุกคนที่เห็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ไม่เคยเห็นมาก่อนจึงพากันมาขอโชค ดังกล่าว