พะเยา แห่เก็บ “แมงมัน” สุดยอดเมนูเปิบพิสดาร 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง

พะเยา แห่เก็บ “แมงมัน” สุดยอดเมนูเปิบพิสดาร 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกลุ่มชาวบ้านทั้งในและต่างอำเภอทั่วจังหวัดพะเยาพากันออกหาแมงมัน ที่พากันบินออกจากรูในดินอออกมาเพื่อผสมพันธุ์ตามฤดูกาล ก่อนจะเข้าฤดูฝน เพื่อนำเอามาขายและกินเพราะ 1 ปีจะมีเพียง 1ครั้ง ที่จะได้กินแมงมัน โดยต่างเชื่อว่าแมงมัน นั้นมีคุณค่าทางโภชนาการด้านอาหารมีประโยชน์สูงทานแล้วสุขภาพแข็งแรง ที่สำคัญแมงมันจะมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 500 ไปจนถึงกว่า 2,000 บาท

ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยา พากันออกมาจับแมงมัน กันอย่างคึกคักหลังฝนตก เพราะ 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียว ที่แมงมันจะออกมาจากรูใต้ดินตามธรรมชาติออกมาผสมพันธุ์จำนวนมากโดยชาวบ้านจะไปสุ่มรอ ตามจุดต่างๆ อย่าง ริมถนน พุ่มไม้ ริมแม่น้ำ หรือแหล่งที่เคยเป็นผืนนาเก่า เฝ้ารอแมงมันออกมาจากรู ชาวบ้านบางรายก็จะใช้มือจับใส่ขวด บางรายก็จะใช้ไซครอบรูแมงมันเอาไว้

พร้อมนำหลอดไฟฟ้า หรือเทียนไขส่องสว่าง เก็บแมงมันนำมาปรุงเป็นอาหารสารพัดเมนู ทั้งนำไปทอด คั่วกับเกลือ หรือตำน้ำพริก ซึ่งถือเป็นสุดยอดเมนูอาหารภาคเหนือ และหารับประทานได้ยาก ในรอบ 1 ปีจะได้ลิ้มรสเพียงครั้งเดียวซึ่งในปีหนึ่งจะมีแมงมันเพียง 1 ครั้ง หากซื้อขายเริ่มตั้งแต่ราคา กก.ละ 500-2,000 บาท และแมงมัน นำมาประกอบทำอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิ ทอด ตำน้ำพริก และอื่นๆ แล้วแต่จะทำอาหารที่กิน กัน และแมงมันจะเริ่มบินออกจากรูไปจนกว่าจะหมดรัง

สำหรับแมงมันนั้นเป็นแมลงจำพวกมดและปลวก พอถึงฤดูผสมพันธุ์ก็จะพากันบินออกมาจับคู่เพื่อผสมพันธุ์ แต่ก็ถูกชาวบ้าน ต่างพากัน จับมาทำอาหารกินและขายทำให้สามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง เพราะแมงมัน มีรสชาติ อร่อย และทีสำคัญราคาแพง มาก ด้วย ทำให้แมงมันเป็นอาหารเปิบพิสดารอีกเมนูหนึ่ง ของชาวล้านนาที่นิยมบริโภคกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน.