อุทัยธานี-ชาวบ้านเฮ!!ยกหมู่บ้าน เจอแล้วคนหาเห็ดหลงป่า 3 วัน 2 คืน หลังเร่งระดมพลค้นหาออกเป็นหลายชุด หลัง ชาย 2 คน ขึ้นเขาหาเห็ดโคนในป่า อีกคนกลับลงมา อีกคนยังพลัดหลงอยู่ในป่า

อุทัยธานี-ชาวบ้านเฮ!!ยกหมู่บ้าน เจอแล้วคนหาเห็ดหลงป่า 3 วัน 2 คืน หลังเร่งระดมพลค้นหาออกเป็นหลายชุด หลัง ชาย 2 คน ขึ้นเขาหาเห็ดโคนในป่า อีกคนกลับลงมา อีกคนยังพลัดหลงอยู่ในป่า บ้านพุบอน ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่

เมื่อเวลา 13.00.น.ของวันที่ 26 ก.ค.64 จากกรณีที่ผู้หลงป่าได้เข้าไปหาเห็ด เกิดพลัดหลงป่า ล่าสุดได้มีกลุ่มชาวบ้านได้ไปพบเห็นช่วงเวลา 11.30.น. อยู่บริเวณจุดป่าก่อนถึงร่องน้ำตกพระเพลิง หมู่ 5 ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ ที่กำลังนั่งอยู่บริเวณคลองลำเหมือง อยู่ห่างจากบ้านของคนหาเห็ดประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ในสภาพอ่อนแรงนิดหน่อย สุขภาพค่อนข้างแข็งแรง หลังจากนั้นชุดเจ้าหน้าที่ได้เอาอาหารและน้ำดื่ม ก่อนใช้รถจยย.วิบากเคลื่อนย้ายออกจากนอกพื้นที่ป่า ท่ามกลางความดีใจของภรรยาและชาวบ้าน ที่เข้ามารอรับกันถึงในป่า ขณะนั้นได้เล่าว่าตอนอยู่ในป่าได้กินแต่น้ำ เวลากลางคืนได้ก่อไฟนอนที่โคลนต้นกล้วย ได้พยายามตะโกนเรียกคน แต่ไม่มีใครได้ยินเสียง ก่อนจะมีกลุ่มชาวบ้านมาพบ

หลังเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังค้นหาในช่วงเช้ามืด มีทั้งหน่วยชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดอ.น.9 ของบ้านไร่ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า พร้อมนายธรรมรงค์ แห้วเพชร สจ.เขต 1อ.บ้านไร่ นายมนูญ ดอกกุหลาบ กำนันตำบลบ้านไร่นำทีมผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมใช้แผนที่ดูเส้นทาง และวางแผนอย่างกระชับ ดูจุดที่ต้องค้นหาในบริเวณเขาพุเดื่อ โดยแบ่งกำลังออกเป็นหลายทีม ทั้งหน่วยชุดกู้ภัยอุทัยธานีในพื้นที่และนอกพื้นที่ พบผู้หลงป่าคนหาเห็ด ทั้งนี้ทางภรรยาผู้สูญหายหลงป่าได้ทำพิธีจุดธูป ไหว้ศาลเจ้าหน้าที่เจ้าทางที่ชาวบ้านนับถือในพื้นที่ ขอให้เปิดทางให้ชุดเจ้าหน้าที่ค้นพบเจอ

จากกรณี เมื่อเวลา 17.00.น.ของวันที่ 25 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านพุบอน หมู่ 5 ตำบลบ้านไร่ จ.อุทัยธานี บริเวณทางขึ้นเขาจุดชมวิวบ้านพุบอน ณ เขาพุเดื่อ จุดที่ผู้หลงป่าเข้าไปหาเห็ดแล้วเกิดพลัดหลงเป็นชายอายุ 45 ปี ขึ้นเขาไปหาเห็ดในป่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.ค.64 เป็นเวลา 2 คืน จนเวลานี้ทางชายที่เข้าไปหาเห็ดในป่า ยังไม่กลับลงมาบ้าน ทางญาติได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมพลออกหาผู้หลงป่า เนื่องจากการค้นหาในครั้งนี้ ได้มีปริมาณฝนตกเป็นบางช่วง และเวลาใกล้ค่ำ ต้องยุติการค้นหา

ทราบต่อมาว่าผู้หลงป่าชื่อนายรัตนธร ทับทิมศรี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/2 ม.5 ต.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี จากการสอบนางศุเขมณภา ทับทิมศรี อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของผู้หลงป่าที่เข้าไปหาเห็ด และเพื่อนบ้านรวมญาติพี่น้องได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 24 ก.ค.64 ก่อนหน้านี้ทางสามีได้ขึ้นไปหาเห็ดโคนแล้วถึง 2 รอบ แล้วก็กลับลงมาบ้าน ล่าสุดช่วงบ่ายโมงถึงบ่ายสอง สามีและเพื่อนก็ชวนกันออกไปหาเห็ดด้วยกันอีกครั้ง โดยขับขี่รถจยย.เข้าไปจอดรถไว้ข้างทางบนเขา โดยตกลงกันไว้ว่าถ้าเวลา 6 โมงเย็นไปแล้วหากใครมาถึงก่อนให้นำก้อนหิน 3 ก้อน มาวางไว้ตรงจุดที่รถจยย.จอด เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ใครลงมากันก่อน หลังจากตกลงกันแล้ว ก็ได้เดินเข้าไปหาเห็ดโคนในป่าลึก จนกระทั่งเพื่อนของตนเองกลับลงมาก่อน แต่ไม่เห็นสามีลงมา ตนเองเลยมาตามหาสามีบนเขาตรงจุดชมวิวบ้านพุบอน ได้ไปเห็นรถจยย.สามีจอดทิ้งไว้ข้างทาง แต่ไม่เห็นสามีเลยรีบแจ้งไปยังผู้นำชุมชนให้ออกตามหาสามีในป่า สาหตุตนเองคาดว่าสามีคงจะยังไม่ชำนาญทาง

ครั้งนี้ตนเองยังได้สอบถามไปยังเพื่อนที่ไปเก็บเห็ดด้วยกัน ทราบชื่อนายปัญญา คณฑา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/1 บ้านพุบอน หมู่ 5 ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นเครือญาติพี่น้องกัน ตนเองจึงได้สอบถามนายปัญญา คณฑา เพื่อนที่ขึ้นไปหาเห็ดด้วยกัน ได้เล่าให้ตนเองฟังว่าได้เข้าไปหาเห็ดด้วยกันจริง พอช่วง 5 โมงเย็น ได้ตะโกนเรียกสามีตนแล้วแต่สามีตนเองไม่ได้ขานรับ เลยเดินลงมาบนเขาก่อนเพื่อกลับบ้านไปกินยารักษาโรคประจำตัว ก็คิดว่าเดียวก็คงตามกลับลงมาเองได้ ล่าสุดก็ยังไม่มีวี่แววว่าสามีจะกลับลงมา กระทั่งผ่านไป 2 คืนแล้ว เจ้าหน้าที่ระดมค้นหาอยู่หลายชั่วโมง ก็ยังไม่พบ จนต้องยุติการค้นหา พรุ้งนี้เช้าช่วง 6 โมง จึงเริ่มค้นหาใหม่ พร้อมเสริมกำลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ไฟป่าเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญชำนาญทางค้นหาในป่า

ทั้งนี้ตนเองได้กราบไหว้จุดธูป 9 ดอก พร้อมเหล้าขาวและน้ำ บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อขอให้เจ้าป่าเจ้าเขาเปิดทางให้พบสามีของตนเอง ล่าสุดได้ประสานไปยังพระอาจารย์แห่งหนึ่งที่ตนเองนับถือ ได้กล่าวไว้ว่า สามีของตนเองยังมีชีวิตอยู่ในป่า ยังไม่เสียชีวิต ได้เอ่ยว่าสามีตนเองอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ และสามีตนเองได้เดินไปเตะต้นเถาวัลย์หลง เลยทำให้สามีตนเองเดินหลงอยู่ในป่า พร้อมบอกกับตนเองว่าหากทำพิธีจุดธูปจุดเทียนถูกพิธีก็จะเจอภายในวันนี้ แต่ก็ยังไร้วี่แวว ส่วนหนึ่งก็เชื่อว่าน่าจะมีผีสางบังตา เพราะทางชุดเจ้าหน้าที่ ที่ออกค้นหาตามจุดต่างๆได้พูดมาเป็นเสียงเดียวกันว่ายังไม่พบร่องรอยของสามีตนเองเลย ทั้งๆที่แบ่งกำลังออกตามหาเป็น 4 ชุด ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเจอ จนต้องยุติการค้นหา

ภาพ-ข่าว ภาวิณี ศรีอนันต์ รายงาน 0987817019
เสียงสัมภาษณ์นายรัตนธร ทับทิมศรี คนหลงป่าหาเห็ด
เสียงสัมภาษณ์ชาวบ้านที่ไปพบเห็นคนหลงป่าหาเห็ดเสือแดง