สุโขทัยน้ำแม่มอกและแม่รำพันเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจฝั่งขวา

สุโขทัยน้ำแม่มอกและแม่รำพันเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจฝั่งขวา

วันนี้ (25 กันยายน 2564) สถานการณ์น้ำที่บ่ามาจากอ.ศรีสำโรงจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก และอ่างเก็บน้ำแม่รำพันล้นสปริลเวย์ เอ่อล้นเข้าพื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย บริเวณพื้นที่ ต.บ้านกล้วยและ ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ล่าสุดมวลน้ำยังขยายวงกว้างและท่วมสูงหลายจุด ตลอดเส้นทางจากสะพานพระร่วงจนถึงวิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย ระดับน้ำสูง 20-50 เซนติเมตร โรงพยาบาลสุโขทัยต้องใช้แผ่นเหล็กทำทางเข้า และใช้เรือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยรับส่งผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการจากสี่แยกคลองโพ ทำให้ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะ ที่ชุมชนคลองโพและชุมชนวัดคูหาสุวรรณน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 100 หลังคาเรือน บางจุดสูงถึง 1เมตร 50 เซนติเมตร ต้องสัญจรด้วยเรือเท่านั้น ส่วนถนนสายบายพาสตั้งแต่สะพานโตโยต้าถึงสี่แยกคลองโพระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร สถานนีขนส่งเฉลิมพระเกียรติประชาชนไม่สามารถเข้าไปใช้บริการได้ ในขณะที่ทางจังหวัดยังคงแจ้งเตือนระดับน้ำจะสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้มีระดับสูงในระดับเดียวกับน้ำจากคลองแม่รำพันที่ท่วมขัง ทำให้ไม่สามารถผันน้ำลงแม่น้ำยมได้ ที่สถานีวัดน้ำ Y 4 มีระดับสูง 6.50 เมตร ซึ่งจังหวัดได้ผันน้ำจากประตูน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ออกไปทางฝั่งซ้ายออกไปทางอุตรดิตถ์และพิษณุโลก สำหรับน้ำจากแม่น้ำยมยังไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด
โดยภาพรวมของจังหวัดสุโขทัยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ทั้ง 9 อำเภอ 56 ตำบล 288 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร 169,297 ไร่ บ่อปลา 1,326 ไร่ ถนน 118 สาย สะพาน 6 แห่ง ท่อระบายน้ำ 7 แห่ง ตลิ่ง/คันกั้นน้ำ 6 แห่ง ฝาย 9 แห่ง
อนึ่งทาง อบจ.สุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เร่งระดมให้เจ้าหน้าที่ทำกระสอบทรายป้องกันน้ำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ต้องการและนำไปปิดทางน้ำที่จะเข้าท่วมบ้านเรือนอีกด้วย ทั้งนี้ทางหน่วยงานของจังหวัดก็ได้เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยทาง นาย วิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ก็ได้สั่งการหลายๆหน่วยงานทั้ง ปภ.ตำรวจ ทหาร เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนด้วย

กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย 0821632939