รอง ผบช.ภ.9 เปิดอาคาร”มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส” เพื่อใช้เป็นที่ประกอบศาสนสถาน อำนวยความสะดวกให้ข้าราชการมุสลิม และประชาชนชาวไทยมุสลิมที่มาติดต่องานราชการ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รอง ผบช.ภ.9 เปิดอาคาร”มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส” เพื่อใช้เป็นที่ประกอบศาสนสถาน อำนวยความสะดวกให้ข้าราชการมุสลิม และประชาชนชาวไทยมุสลิมที่มาติดต่องานราชการ

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่สถานีตำรวจภูธรระแงะ ตำบลตันหยงมัส อำเภอ ระแงะ จังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารละหมาด ”มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส”โดยพันตำรวจเอกปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผู้กำกับการสถานี ตำรวจภูธรระแงะ ในนามผู้รับผิดชอบโครงการจัดสร้างอาคารละหมาดประจำสถานี ตำรวจภูธรระแงะ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ และผู้นำศาสนาอิสลาม ตลอดจนพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ได้เข้าร่วมเป็นเกียรติในการเปิดอาคารละหมาดของสภ.ระแงะในครั้งนี้
ด้านพ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะ กล่าวว่า ด้วยสถานีตำรวจภูธรระแงะ ยังไม่มีอาคารที่เป็นสัดส่วนสำหรับไว้บริการ ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามสำหรับประกอบพิธีละหมาดในห้วงเวลาที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจ ประชาชนจึงต้องเดินทางออกไปประกอบพิธีละหมาดนอก สถานีตำรวจ เป็นเหตุให้ประชาชนที่เดินทางไปใช้บริการบนสถานีตำรวจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ทางสถานีตำรวจภูธรระแงะ จึงได้มีโครงการสร้างอาคาร ละหมาดประจำสถานีขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นการส่งเสริมการประกอบศาสนกิจของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจให้ได้รับการบริการที่ดี ส่งผลให้ประชาชนเกิดความประทับใจ มีความรู้สึกที่ดี ต่อตำรวจ เกิดความเชื่อมั่นและทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกำลังพลในสังกัดสถานีตำรวจภูธรระแงะที่นับถือศาสนาอิสลามให้ได้มี สถานที่ละหมาดในบริเวณสถานีตำรวจเพื่อความสะดวก คล่องตัวและส่งเสริม คุณลักษณะที่ดีในการยึดถือปฏิบัติตามหลักการของศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย ด้วย เหตุผลดังกล่าว จึงได้มีโครงการสร้างอาคารละหมาดขึ้นภายในสถานีตำรวจภูธรระแงะ
ซึ่งในการดำเนินการตามโครงการนี้ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากทางราชการแต่อย่างใด แต่ใช้งบประมาณจากข้าราชการตำรวจในสังกัดนอกสังกัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และประชาชนที่มีจิตศรัทธาในพื้นที่ร่วมบริจาค

โดยงบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นแล้วประมาณ 800,000 บาท ซึ่งเริ่มทำการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2564 ถึง วันที่ 18 มีนาคม 2565 และชื่ออาคารละหมาดประจำสถานีตำรวจภูธรระแงะ ได้ขอความอนุเคราะห์พิจารณาเห็นชอบ กับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ได้พิจารณาตั้งชื่ออาคารละหมาดดังกล่าว เป็น “มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส” มีความหมายว่า บ้านสันติสุข
ขณะที่ พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รองผบช.ภ.9 กล่าวว่า ด้วยสถานีตำรวจภูธรระแงะ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการประกอบศาสนกิจของประชาชน ที่นับถือศาสนาอิสลามที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้ได้รับการบริการที่ดี ส่งผลให้ประชาชนเกิดความประทับใจ มีความรู้สึกที่ดีต่อตำรวจ เกิดความเชื่อมั่นและทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกำลังพลในสังกัดสถานีตำรวจภูธรระแงะที่นับถือศาสนา อิสลามให้ได้มีสถานที่ละหมาดในบริเวณสถานีตำรวจ เพื่อความสะดวก คล่องตัว และส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีในการยึดถือปฏิบัติตามหลักการของศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมพิธี ได้ร่วมพิธีละหมาดสุนัตฮายัตเพื่อขอพรให้มีความสุขความเจริญ ณ อาคารละหมาดแห่งใหม่นี้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางศาสนา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของการหลอมรวมจิตใจของชาวมุสลิมในพื้นที่รวมถึงพี่น้องมุสลิมที่เดินทางมาติดต่อราชการ ให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวบนพื้นฐานของหลักศาสนาที่ถูกต้อง ชื่งจะเป็นพื้นฐานของการนำไปสู่ความสงบสุขในพื้นที่แบบยั่งยืนต่อไป