กำนันเดือด!! 5 หมู่บ้านร้อยหลังคาครัวเรือน เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ ระบบบาดาลประปาเสียหาย เสียเงินเป็นล้านใช้งานไม่ได้ แจ้งไปยังหน่วยงานผ่านมา 3-4 เดือน แล้วยังนิ่งเฉย

อุทัยธานี23-02-65 กำนันเดือด!! 5 หมู่บ้านร้อยหลังคาครัวเรือน เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ ระบบบาดาลประปาเสียหาย เสียเงินเป็นล้านใช้งานไม่ได้ แจ้งไปยังหน่วยงานผ่านมา 3-4 เดือน แล้วยังนิ่งเฉย จากประปาเคยเป็นระบบอัตโนมัติ ขณะนี้ใช้งานไม่ได้ เวลานี้กำนันต้องมาคอยปิดเปิดให้กับชาวบ้าน หากวันไหนประชุมชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ เนื่องจากระบบเสียต้องมาคอยปิดเปิด อ.ลานสัก

เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 23 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังพื้นที่ตำบลระบำ หมู่ 8 บ้านหาดทรายงามอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ได้พบกับนายอนุพันธ์ สารสุวรรณ์ กำนันตำบลระบำ พร้อมนางปราณี จันทร์ศรี ส.อบต.ระบำ และชาวบ้านอีก 5 หมู่บ้าน โดยมีหมู่8 บ้านหาดทรายงาม หมู่ 5 บ้านเพชรเจริญ หมู่ 6 บ้านห้วยเปล้า หมู่ 11 บ้านอ่างห้วยดง และหมู่ 7 บ้านโป่งมะค่า เดือดร้อนจากการไม่มีน้ำใช้ ต้องซื้อน้ำกินวันละไม่ต่ำกว่า 200-300 บาท ต่อวัน หากบางบ้านไม่มีเงินก็แย่ เนื่องจากกรณีน้ำประปาของโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเสริมความมั่นคงระดับชุมชน ที่ทางหน่วยงายทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 สุพรรณบุรี เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ เกิดความเสียหายขณะนี้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำระบบประปาได้เป็นเวลาหลายเดือน ชาวบ้านหลายครัวเรือนเดือดร้อนประสบปัญหาเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ทางชาวบ้านได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับความคืบหน้าแต่อย่างใด

จากการสอบถามนายอนุพันธ์ สารสุวรรณ์ กำนันตำบลระบำ ได้เปิดเผยว่าประปาหมู่บ้านพึ่งสร้างเสร็จในปีพ.ศ 2563

ผ่านมาไม่กี่ปี ระบบน้ำบาดาลที่ผลิตประปานั้น นั้นเสียหาย ระบบน้ำเดินไม่สะดวก ไม่ต่อเนื่อง และทางหมู่บ้านก็ควรเห็นว่าไม่เหมาะสมกับราคาที่หมู่บ้านเสียเงินไปเป็นหลักล้าน แต่ระบบประปาอัตโนมัตินั้น มันใช้งานไม่ได้ ตัวกำนันเองต้องมาคอยเปิดน้ำปิดน้ำให้กับชาวบ้าน ไม่เป็นอันทำงาน ซึ่งทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ร้อยกว่าหลังคาครัวเรือน ต้องมาซื้อน้ำกินน้ำใช้วันละ 200-300 บาท ชาวบ้านบางคนก็ไม่มีเงินซื้อน้ำ ก็ซื้อไม่ไหว ก่อนหน้านี้ทางเราก็เคยแจ้งไปยังหน่วยงานหลายครั้ง ทางหน่วยงานก็ยังนิ่งเฉย ไม่ได้รับความแก้ไข ล่าสุดทางสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลได้ส่งช่างมาสำรวจ ใช้ได้ไม่กี่วัน ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม น้ำประปาก็เริ่มใช้งานไม่ได้ในเวลาต่อมา อยากจะให้หน่วยงานเข้ามาดูแลและแก้ไขให้กับหมู่บ้านอย่างจริงๆจังๆเสียที เนื่องจากมันเป็นปัญหาที่ยืดยาว หากไม่ได้รับความแก้ไข ก็ยิ่งจะทำให้ชาวบ้านได้รับความลำบากและเดือดร้อนเป็นอย่างมาก อยากให้เห็นความรู้สึกของชาวบ้านบ้างที่ต้องไม่มีน้ำใช้ จากระบบที่ไม่ได้อัตโนมัติเลย ซึ่งมันไม่คุ้มค่ากับที่ทางหมู่บ้านเสียเงินไปเป็นหลักล้าน แต่ไม่ได้ใช้งาน

สำเนา ทองศรี รายงาน
เสียงสัมภาษณ์นายอนุพันธ์ สารสุวรรณ์ กำนันตำบลระบำ