พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์เข้าตรวจสอบปริมาณสุกรในห้องเย็นป้องกันการกักตุนหรือฉวยโอกาสขึ้นราคา

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์เข้าตรวจสอบปริมาณสุกรในห้องเย็นป้องกันการกักตุนหรือฉวยโอกาสขึ้นราคา

24 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่พาณิชย์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบปริมาณเนื้อสุกร และเนื้อสัตว์ ในห้องเย็น บริษัท เบทาโกร ช็อป สาขาอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อป้องกันการกักตุนหรือฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงมาตรวจห้องเย็น บริษัท เบทาโกร ช็อป สาขาอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นห้องเย็นขนาดไม่ใหญ่มากเก็บกักเนื้อสัตว์ได้ประมาณ 10 ตัน ในส่วนของเนื้อหมูเก็บได้ประมาณ 2 ตัน ตอนนี้ก็มีปริมาณไม่มาก การตรวจวันนี้เพื่อกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งทางห้องเย็น บริษัท เบทาโกร ช็อป สาขาอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ก็ได้ดำเนินการตามที่ทางราชการกำหนดไว้ หลังจากนี้เราจะเข้าตรวจสอบ ห้องเย็นทุกแห่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจากราคาเนื้อหมูในตลาดที่มีราคาสูงขึ้น จังหวัดเพชรบูรณ์โดยพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท ทั่วจังหวัดจำนวน 19 แห่ง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพประชาชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้จังหวัดเพชรบูรณ์จะออกตรวจตราเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้า สำหรับปัญหาเนื้อหมูที่มีราคาแพงในระยะถัดไปหมูจะทยอยออกสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากฟาร์มใหญ่มีรุ่นหมูที่โตขึ้น ทำให้มีหมูส่งออกมาหาผู้บริโภค ในภาวะที่สินค้ามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นแค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นในทั่วโลก เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ประชาชนอาจจะต้องปรับตัว ปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคกันเองมากยิ่งขึ้น อะไรที่สามารถเพาะเลี้ยงไว้บริโภคเองได้ ก็เป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว แม้ว่าจะไม่สามารถเพิ่มรายได้ แต่ก็สามารถลดรายจ่ายได้

ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกักตุน ซึ่งหมายถึงการปฏิเสธการจำหน่าย ทั้งที่มีสินค้าและมีผู้ขอซื้อสินค้าเข้ามาแต่ไม่จำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ หากประชาชนพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569