นายก อบต.มูโนะระดมทนายความกว่า 50 ชีวิตช่วยฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายให้ชาวตลาดมูโนะสัปดาห์หน้าฟ้องแน่

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นายก อบต.มูโนะระดมทนายความกว่า 50 ชีวิตช่วยฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายให้ชาวตลาดมูโนะสัปดาห์หน้าฟ้องแน่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ย. 66 ที่บริเวณลานหน้า อบต.มูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ ได้ร่วมกับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกันจัดโครงการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เพื่อคุ้มครองสิทธิและความเสมอภาคของประชาชนชาวตลาดมูโนะ ให้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม จากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมไปบ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 649 หลัง มูลค่าความเสียหายกว่า 240 ล้านบาท
ซึ่งการร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีชาวตลาดมูโนะ ได้เดินทางมาร่วมลงทะเบียนและได้ทยอยเดินทางมารอรับการช่วยเหลือด้านความเสียหายของบ้านพักตลอดทั้งวัน โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ ด.ต.รูสลาม อาแว นายกอบต.มูโนะ นายคุณพจน์ แพรดำ ผอ.สำนักงานสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย นายโอฬาร กุลวิจิตร กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 9 นายชลสิทธิ์ แก้วยะรัตน์ ประธานกรรมการศูนย์นิติธรรม สมานฉันท์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายรังสฤษดิ์ ศรีสองคอน กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ได้ร่วมขึ้นบนเวทีสลับสับเปลี่ยนกันให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของทนายความ เรื่องต่างๆ อาทิ สิทธิผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา การฟ้องคดีอาญาและคดีแพ่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ชาวบ้านต้องเข้าใจ ซึ่งทางทนายความจะให้การช่วยเหลือในการฟ้องแพ่งกับ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ และรวมไปถึง 7 บริษัท ที่มีการลักลอบค้าและจำหน่ายดอกไม้ไฟให้กับ 2 สามีภรรยาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ประกอบด้วย 1. บ.โอเอ็นจี ทูเก็ตเตอร์ จำกัด 2. บ.ที่พีบี ไฟร์เวิร์ค จำกัด 3. ร้านเอเชีย คลองแงะ 4. บ.สุรเสียง (ประเทศไทย) จำกัด 5. บ.ไดมอนโดม จำกัด 6. บ.เคทูเค ไฟร์เวิร์ค จำกัด 7. บ.ทองทาดา จำกัด
นอกจากนี้ได้มีทนายความอาสาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา นั่งโต๊ะทำความเข้าใจกับชาวบ้าน รวมทั้งรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายความเสียหายของบ้านพัก รวมทั้งใบมรณภาพของผู้เสียชีวิตแต่ละราย เพื่อรวบรวมเป็นกลุ่มบุคคลในการฟ้องร้องต่อ 7 บริษัทและ 2 สามีภรรยา
แต่ถึงอย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นกระบวนการปรึกษาทางกฏหมายและรวบรวมเอกสารหลักฐานจากชาวตลาดมูโนะแล้วเสร็จ ด.ต.รูสลาม นายก อบต.มูโนะ

ได้นำ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ และคณะทนายความ เดินดูความเสียหายตามอาคารบ้านพักของชาวบ้าน ที่ยังไม่ได้มีการซ่อมแซมซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณจุดศูนย์กลางของที่ตั้งโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด พร้อมทั้งได้สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่าเหตุการณ์จะรุนแรง และชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจนหมดเนื้อปะดาตัว โดยที่เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟไม่ทราบว่าจะรับผิดชอบไหวมั๊ย กับความสูญเสียและความเสียหายกับสภาพที่ราบเป็นหน้ากอง
ด้าน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า วันนี้เราลงพื้นที่พร้อมกับคณะกรรมการพร้อมกับประธานศูนย์นิติธรรมสมานฉัน์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายก อบต.แห่งประเทศไทย เพื่อที่จะมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในการที่จะนำไปสู่การฟ้องคดีเรียกร้องค่าเสียหายสินไหมทดแทน จากคนที่ก่อให้เกิดเหตุในครั้งนี้ โดยสภาทนายความจะใช้ทนายความจากศูนย์นิติธรรมสมนฉันท์ 3 จังหวัดชายภาคใต้ เป็นผู้ดำเนินการโดยที่สภาทนายความไม่คิดค่าทนายความกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเลยแม้แต่บาทเดียว ณ ตอนนี้ข้อเท็จจริงเรารอบรวมได้บางส่วนก็ค่อนข้างจะสมบูรณ์แล้ว ผมเข้าใจว่าเท่าที่คุยกันบางส่วนเราจะฟ้องได้ในสัปดาห์หน้า
ด้าน น.ส.ฮีลวาณี ยูโซะ บ้านเลขที่ 30/6 ซอยโกดัง กล่าวว่า บ้านตนเองอยู่ห่างกับโกดัง ประมาณ 80 เมตร แล้วก็เสียหายทั้งหลังได้รับบาดเจ็บด้วย คือตอนนี้การได้ยินเพียงประมาณ 70 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หากพูดคุยด้วยกับใครด้องใช้เสียงดังๆ แล้วก็ผลกระทบอีกด้านหนึ่งคือบ้านที่เปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่งก็พัง ตอนนี้ไม่มีรายได้อะไรเลย ในวันนี้สภาทนายความได้ให้ความช่วยเหลือมารับคำร้องถึงที พวกเราตาดำๆไม่รู้จะไปพึ่งใครอะไรที่ไหน แต่พอทางสภาทนายความได้มาขอรับเรื่องคำร้องแทนประชาชนโดยถึงที่แบบนี้ ก็ขอบคุณที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของชาวตลาดมูโนะ ที่ไม่ลืมพวกเราที่กำลังเดือดร้อน
///////////////////////// 23 กันยายน 2566