สาวอุดรฯ เกษตรกร แก้เคล็ด ใช้สเปรย์พ่นใส่วัวเขียนคำว่า ”แมว” หลอกโรค ลัมปี สกิน

ข่าว สาวอุดรฯ เกษตรกร แก้เคล็ด ใช้สเปรย์พ่นใส่วัวเขียนคำว่า ”แมว” หลอกโรค ลัมปี สกิน

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
วันที่21 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีการการระบาดของโรค “ลัมปี สกิน” จากเชื้อไวรัส ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงโค-กระบือได้รับผลกระทบจำนวนมากต้องหาวิธีรักษากันเพื่อให้โค-กระบือไม่ให้ติดเชื้อ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว บ้านหัวสวย ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรค ฉีดบนตัววัวที่เลี้ยงเอาไว้ เป็นคำว่า “ แมว “ ใส่ลูกวัวอายุ 8 เดือน ชื่อ “ เงินเก็บ “ เป็นการแก้เคล็ด แบบขำๆ หลังจากที่วัวที่เลี้ยงไว้ 6 ตัว ตอนนี้ ติดลัมปีสกินไปแล้ว 2 ตัว
นางพวงทอง กองสุวรรณ อายุ 46 ปี บ้านหัวสวย ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี บอกว่า ตนเคยทำงานที่กรุงเทพฯมานานกว่า 22 ปี ด้วยพิษเศรษฐกิจช่วงปี 2562 ตนถูกเลิกจ้าง จึงกลับมาเริ่มต้นหันมาเป็นเกษตรกรอยู่ที่บ้าน ด้วยการลงทุนเลี้ยงวัวอยู่ที่บ้านเกิด เป็นการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด โดยใช้เงินสะสมและเงินที่ถูกเลิกจ้างที่มีอยู่นำมาลงทุนซื้อวัวมาเลี้ยง จำนวน 6 ตัว โดยตั้งชื่อวัว เป็นมงคลว่า “ เงินเก็บ,เงินก้อน , เงินหมื่น , เงินแสน , เงินล้าน และ วันวิสาข์
แต่ก็มาพบกับการระบาดของ ลัมปี สกิน ทำให้มีความท้อขึ้นมา เพราะหนีพิษเศรษฐกิจมา ที่จะกลับมาทำเกษตรแบบยั่งยืน คือการเลี้ยง ปลา, เลี้ยงไก่,เลี้ยงวัว ทำแบบผสมผสาน แต่ว่ามาเจอโรคระบาดแบบนี้ก็ท้อ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออย่างจริงจัง

เรื่องวัคซีนและยารักษา เพราะตั้งแต่วัวติดเชื้อตนก็จับทางไม่ถูก รักษาไปตามอาการ ตนก็หมดไปเยอะ เพื่อจะหาวิธีมารักษาวัวที่เลี้ยงไว้ เพื่อรักษาชีวิตมันไว้ ทั้งถูกและผิด
จนกระทั่งเกิดความท้อและหมดกำลังใจ โดยรักษาทุกทางทั้งยาแผนปัจจุบัน และด้วยพืชสมุนไพรพื้นบ้าน และอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเกษตรกรด้วย เบื้องต้นหลังจากที่ เจ้าหน้าที่มาดู และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาวัว ตนก็ได้นำยามารักษา และ ใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรค มาฉีกพ้น ตามตัววัว ตนจึงมีความคิดว่าเชื้อลัมปี สกิน ถึงไม่ไปติดกับแมว เพราะตนเป็นคนชอบเลี้ยงแมว จากนั้นตนจึงปิ๊งไอเดียใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรค พ่นเขียนคำว่า แมว เพื่อหลอกเชื้อโรค ให้เข้าใจว่า วัว เป็น แมว นะ เชื้อจะได้ไม่มาติด วัวตัวที่เหลือ เพราะมีวัวติดเชื้อไปแล้ว 2 ตัว ซึ่งตนก็ทำไปแบบขำๆ เพื่อคลายเครียด เนื่องจากเกิดความกังวลใจกลัววัวที่เลี้ยงไว้ป่วยและอาจจะเสียชีวิต ตนไม่หวงหรอกนะใครสนใจก็นำวิธีนี้ไปใช้ได้ โดยเชื้อลัมปี สกิน จะเข้าใจว่าเป็นแมวก็ได้

//////////////////////
นายกฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี 0804141617