ชาวมุกดาหาร แห่ขุดหาแมงอีนูนสร้างรายได้ช่วยตัวเอง ช่วงโควิด-19

ชาวมุกดาหาร แห่ขุดหาแมงอีนูนสร้างรายได้ช่วยตัวเอง ช่วงโควิด-19

มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ไปขุดหาตัวแมงอีนูนตามวิถีชาวบ้านอีสาน ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน โดยแมงอีนูนจะขุดรูอยู่ในดินใต้ต้นไม้ขนาดเล็ก ลึกราว 20 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งคืบ สังเกตจะมีขุยดินร่วนอยู่ที่ปากรู และแต่ละรู จะมีแมงอีนูนอยู่ราว 3-6 ตัว ชาวบ้านก็จะใช้เสียมมาเขี่ย ๆ ที่ผิวดินใต้ใบไม้ ก็จะพบตัวแมงอีนูนฝังตัวอยู่ในจำนวนมาก

ซึ่งแมงอีนูนสามารถนำไปประกอบอาหารเลิศรสได้หลายอย่าง แต่จะต้องเอาแมงอีนูนไปแช่น้ำไว้ 1 คืนก่อน เพื่อให้แมลงขับถ่ายปล่อยของเสียออกจนหมด จากนั้นจึงนำไปทอดกับน้ำมันพืช ปรุงด้วยเกลือ หรือซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย หรือเติมเครื่องปรุงอื่นเพิ่มรสชาติตามชอบ ก็จะกลายเป็นเมนู “แมงอีนูนทอดกรอบ” รสชาติมันๆกรุบ ๆ อร่อยหรือจะนำไปตำกับน้ำพริก ทำเป็นเมนูป่นแมงอีนูนก็ได้ ซึ่งจะทำให้ได้น้ำพริกรสแซบ รับประทานคู่กับผักสด และข้าวสวยร้อนๆ อร่อยแปลกกว่าน้ำพริกทั่วไป นอกจากนี้แมงอีนูน ใส่แกงหน่อไม้ แกงอ๋อมอีลอก และทอดใส่ไข่
ทั้งนี้หากวันไหนขุดหาแมงอีนูนได้เป็นจำนวนมาก ก็จะแบ่งไปขายให้แม่ค้าพ่อค้าแมลงทอด หรือขายให้คนในหมู่บ้าน แบบมีเท่าไหร่ก็ซื้อหมด จำนวน 100 ตัวขาย 50 บาท ซึ่งแมงอีนูนสามารถขุดหารับประทานได้เฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น เพราะเป็นระยะที่กำลังตั้งไข่ นับเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ให้โปรตีนสูง หนึ่งปีมีครั้งเดียว นอกจากนี้ยังช่วยหารายได้เสริมช่วง โควิด-19 ได้อีกด้วย

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177