สงขลา-สะเดา หมอหนุ่ม ใช้เวลาว่างจากงาน เปิดร้านขาย ยำ หลากหลายชนิด เน้นวัตถุสดใหม่สะอาด ลูกค้าแห่เข้าร้าน

สงขลา-สะเดา หมอหนุ่ม ใช้เวลาว่างจากงาน เปิดร้านขาย ยำ หลากหลายชนิด เน้นวัตถุสดใหม่สะอาด ลูกค้าแห่เข้าร้าน

ที่ร้าน หลง “รัก” ยำ ตั้งอยู่ที่ ถ.ศรีสุริยะ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

นายศราวุฒิ หนูเกิด หรือ หมอพริก นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสะเดา เจ้าของร้าน หลง รัก ยำ ได้ใช้เวลาที่ว่างจากงานราชการ มาเปิดร้าน ขายยำ ภายในครอบครัวและกลุ่มเพื่นสนิท โดยเปิดเป็นร้านขายยำ ที่มีเมนูยำหลากหลายชนิด เมนูเด็ดของร้านนี้คือ ยำปูม้า ยำยกครัว ยำแซลมอน ฯลฯ

และยังมีเมนูของทานเล่นมากกว่า 15 ชนิด ให้เลือกทานกันได้ตามใจชอบ ราคเริ่มต้นตั้งแต่จานละ 59-350 บาท

หมอพริก บอกว่า ที่ได้มาเปิดร้านขายยำนี้ เพราะตนเองเป็นคนชอบกินยำ และ ชอบไปหาซื้อยำต่างๆกิน ตามร้านขายยำ และ คิดว่า หากเปิดร้านเองจะดีกว่าไหม ก็เลยเริ่มหันมาคุยกับเพื่อนสนิทอีก2 คน ว่าจะเปิดร้านยำกัน เพราะปกติ มีพี่ชายที่อยู่ต่างจังหวัดก็เปิดร้านขายยำ เหมือนกัน เลยขอซื้อสูตรน้ำยำของพี่ชายมา และ นำมาปรุงแต่งรสชาติเพิ่มเติม โดยวัตถุดิบที่ใช้ในการทำยำ เช่น อาหารทะเล ก็จะไปเลือกเองจากท่าเรือ ที่อำเภอเทพา และ จังหวัดสตูล ซึ่งอาหารทะเลต้องเป็นอาหารทะเลที่ขึ้นมาสดๆจากทะเล หากไม่สด ก็จะไม่นำมาใช้ปรุงอาหาร

ส่วนวัตถุดิบอื่นๆก็จะใช้ วัตถุดิบที่มีความสดใหม่สะอาด แต่สูตรเด็ดของทานร้านคือ มะนาว ต้องเป็นมะนาวบ้าน ที่ปลูกเอง ไม่ใช่มะนาวที่มีขายตามตลาด และ เมนูยำทุกจาน จะต้องมี

สายบัวทุกจาน เพราะสายบัวจะมีการดูดซับน้ำยำได้ดี ทำให้อาการมีความแซ่บ และกลมกล่อม กว่ายำทั่วไป ซึ่งลูกค้าของร้าน จะมีตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มเพื่อน กลุ่มวัยทำงาน และวัยกลางคน เข้ามานั่ฝรับประทานกันไม่ขาดสาย

ในส่วนของการเปิดปิดร้าน ร้านจะเปิดตั้งแต่เวลา 11.00น.-21.00น. ของทุกวัน

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร