พะเยา ดต. นำศาสตร์พระราชาใช้เวลาว่างเลี้ยงอ้น-หนูพุกสายพันธ์พะเยาสร้างรายได้

พะเยา ดต. นำศาสตร์พระราชาใช้เวลาว่างเลี้ยงอ้น-หนูพุกสายพันธ์พะเยาสร้างรายได้

วันที่ 22 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านบัว ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ดาบตำรวจสมบุญ นันทพิฏฐ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างหลังจากงานประจำทำตามแนวทางพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 อยู่อย่างพอเพียงด้วยการเลี้ยงอ้นหรือตุ่นอ้น และเลี้ยงหนูพุกสายพันธุ์พะเยา ในพื้นที่บ้านของตนเองสามารถสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว

ดต.สมบุญ นันทพิฏฐ์ กล่าวว่า ได้เริ่มเลี้ยงอ้นมาตั้งแต่ปี 2560 หรือเมื่อสามปีที่ผ่านมา เพื่ออนุรักษ์สัตว์ชนิดเอาไว้ อีกทั้งเป็นการทำตามแนวทางพระราชดำริของรัชกาลที่9 ที่ท่านดำรัสไว้ให้ปวงชนคนไทยอยู่อย่างพอเพียงอีกด้วยนอกจากจะเป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียง แล้วสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว จากการจำหน่ายอ้น เพราะต้นทุนการเลี้ยงอ้นมีเพียงข้าวโพด อ้อย และอาหาร สำเร็จรูป ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ในชุมชนทั่วไป ซึ่งอ้นเมื่ออายุได้ประมาณ 45 วัน จะจำหน่ายอยู่ที่คู่ละ 4,500 บาท ซึ่งในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยส่วนใหญ่กลุ่มผู้เลี้ยงอ้นจะซื้อไว้ไปเลี้ยงดูเล่น ส่วนราคาที่สูงนั้น เนื่องจาก อ้นให้ลูกเพียงปีละ 2 ครั้ง โดยในแต่ละครั้งให้ลูกไม่มาก จำนวน 2 ถึง 6 ตัวเท่านั้นจึงทำให้ราคาสูง

การเลี้ยงอ้นมีความสุข กับการใช้ชีวิตแบบนี้ซึ่งตนเองยึดถือมาตั้งแต่รับราชการเป็นเวลา 20 กว่าปี นอกจากจะอยู่อย่างพอเพียงแล้วยังหลีกเลี่ยง การแพร่ระบาดของ covid ไปในตัวอีกด้วย นอกจากการเลี้ยงอ้น ที่ประสบผลสำเร็จแล้ว ยังเลี้ยงหนูพุกสายพันธุ์พะเยา ควบคู่ไปด้วยซึ่งกำลังอยู่ในช่วงขยายพันธุ์ โดยในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะมีผู้ที่สนใจเลี้ยงหนูพุกและอ้น มาเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากอ้นและหนูพุกปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดมากอย่างไรก็ตาม สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถ
ติดต่อสอบถาม ได้ที่ ด.ต.สมบูรณ์ นันทพิฏฐ์ เบอร์โทร 088-260-7838