บุรีรัมย์ ชื่นชมหนุ่มพิการ มีอาชีพขายถ่าน เก็บเงินได้ส่งคืนเผย ไม่เคยคิดเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง

บุรีรัมย์ ชื่นชมหนุ่มพิการ มีอาชีพขายถ่าน เก็บเงินได้ส่งคืนเผย ไม่เคยคิดเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง

หนุ่มพิการโรค “รูมาตอย และกระดูกพรุน” วัย 31 ปี ชาว อ.สตึก บุรีรัมย์ เก็บกระเป๋าเงินได้ที่สวนสาธารณะ ส่งคืนผ่านตำรวจทันที เจ้าตัวเผย อาศัยอยู่กับอา ประกอบอาชีพขายถ่าน เคยเก็บเงินได้ 2 หมื่นก็คืนให้เจ้าของ ระบุถึงแม้จะจนหาเงินซื้อรถวิวแชร์เอง ไม่เคยคิดเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง

วันที่ 20 มิ.ย.63 นายภาณุพงศ์ งามสะอาด อายุ 31 ปี อยู่เลขที่ 116/9 หมู่ 20 ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ นำกระเป๋าเงินสีน้ำตาลที่เก็บได้ ไปส่งมอบให้ ร.ต.อ.ธนดร ภักษารัมย์ รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.สตึก อ.สตึก เพื่อให้ตามหาเจ้าของมารับคืน

ซึ่งจากการตรวจสอบภายในกระเป๋าพบมีเงินสด 360 บาท พร้อมใบอนุญาตขับขี่ ,บัตรประจำตัวประชาชนและบัตร ATM หลายใบ โดยตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อติดต่อให้เจ้าของมารับต่อไป
การนำเอากระเป๋าเงินมาส่งคืนดังกล่าวของนายภาณุพงศ์ สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาติดต่อราชการ ที่ สภ.สตึก เป็นอย่างมาก เนื่องจากนายภาณุพงศ์ เป็นคนพิการ นั่งรถวิวแชร์มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะมาทราบว่าเป็นคนจนหาเลี้ยงตัวเองจากอาชีพขายถ่าน

นายภาณุพงศ์ เล่าว่า ตนเองป่วยเป็นโรครูมาตอยและโรคกระดูกพรุน อาศัยอยู่กับอา ส่วนพ่อแม่แยกทางกันต่างคนต่างไปมีครอบครัวใหม่ แต่ชีวิตจำเป็นต้องสู้ จึงมายึดอาชีพขายถ่าน โดยขอรับจากคนเผาถ่าน แล้วประกาศขาย ได้กำไรถุงละ 5 บาท ที่ผ่านเงินจากการขายถ่านมาซื้อรถวิวแชร์แบบไฟฟ้าราคากว่า 20,000 บาท ด้วยตัวเอง จากก่อนหน้านี้ใช้รถวิวแชร์แบบโยก

ก่อนจะเก็บกระเป๋าได้ ตนได้นั่งรถวิวแชร์จะไปตลาดเทศบาลสตึก เมื่อผ่านมาบริเวณส่วนสาธารณะข้างริมแม่น้ำมูล เห็นกระเป๋าคนทำหล่นไว้ จึงจอดรถเก็บแล้วเอาไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพราะเห็นใจเจ้าของกระเป๋า เหมือนเราเหมือนเขาถ้าสิ่งของหายก็เดือดร้อน เพราะมีเอกสารหลายอย่างซึ่งจะต้องไปแจ้งทำใหม่

ส่วนตัวไม่เคยคิดจะเอาของคนอื่นอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเคยเก็บเงินได้ที่ตู้ ATM หน้าห้างสรรพสินค้าจำนวน 20,000 บาท ก็ส่งคืนให้เจ้าของ คิดเสมอว่าถึงแม้เราจะเป็นคนจน”ไม่เคยคิดอยากได้ของคนอื่นถ้าไม่ใช่ของเรา”

/////////////////

คลิป-ภาพ นาย อภิชาติ สิริสุข
ข่าว วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์

คิวภาพ//กระเป๋าที่เก็บได้//ตำรวจ//ที่อยู่อาศัย//ถ่านที่ขาย//เสียงคนพิการ