ตราด พบหัว อาร์พีจี พร้อมที่ระเบิด ฝังดินในสวนสับปะรด เจ้าหน้าที่ EOD เร่งกู้ทำลาย

ตราด พบหัว อาร์พีจี พร้อมที่ระเบิด ฝังดินในสวนสับปะรด เจ้าหน้าที่ EOD เร่งกู้ทำลาย

วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งว่าพบวัตถุระเบิดบริเวณ สวนสับปะรด หมู่ที่ 8 ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตู้ยามตำบลท่ากุ่ม ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุทธา ผบ.ร้อย ฉก.ตชด. ตราด ชปข ร้อย ตชด.116 (กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 116) เจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิด EOD กก.สส.ภ.จว.ตราด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
จุดที่เกิดเหตุจากถนนเส้นหลักเนินสูง-ด่านชุมพล เข้าไปมีประมาณ 3 กิโลเมตร ติดชายเขา บริเวณดังกล่าว กำลังทำการไถดินปรับพื้นที่ เพื่อทำสวนสับปะรด ใกล้ต้นกบกใหญ่ ชาวบ้านได้พบเจอวัตถุระเบิดขึ้น จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นวัตถุระเบิด ชนิด อาร์ พี จี 1 ลูก ที่ผ่านการใช้งานแล้ว แต่ยังไม่ระเบิด และจากสภาพ ก็พร้อมที่จะระเบิดได้ตลอดเวลา และไม่สามารถทำการเคลื่อนย้ายได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องทำลาย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้กันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยว ออกจากพื้นที่พบในระยะ 300 เมตร และได้เดินสำรวจรอบๆบริเวณ ก่อนที่จะทำการทำลายตรงจุดที่พบ
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้ระเบิด EOD กก.สส.ภ.จว.ตราด ได้เผยว่าจากการตรวจสอบ พบเป็นหัวระเบิดอาร์พีจี ที่ผ่านการใช้งานแล้ว มาตกในพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งจังหวัดตราด ตำบลท่ากุ่ม จะพบบ่อย ถ้าบริเวณไหนมีการปรับพื้นที่ โชคดีที่ชาวบ้านผู้พบเจอ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการระเบิดได้ซึ่งมีรัศมีการทำลายล้างรอบทิศทางถึง 100 เมตร ซึ่งหัวระเบิดดังกล่าวมีสภาพพร้อมระเบิดได้ตลอดเวลา และฝากประชาสัมพันธ์ถึงชาวบ้าน ที่มีพื้นที่ ติดกับชายแดน ถ้ามีการปรับที่ ปรับทาง หรือพบเจอวัตถุอันตราย อย่างนำไม้ ไปเขี่ย หรือ เข้าใกล้เด็ดขาด ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโดยเร็ว…

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ ทีมข่าวภูมิภาค
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก