ผู้ว่าฯชลบุรี แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในชลบุรี ติดเชื้อยืนยัน 6 ราย พร้อมออกคำสั่งปิดบาร์ ผับ สปา โรงภาพยนตร์ สนามมวย ฟิตเนสชั่วคราว แนะประชาชนสามารถติดต่อสายด่วนสสจ.ชลบุรี

ผู้ว่าฯชลบุรี แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในชลบุรี ติดเชื้อยืนยัน 6 ราย พร้อมออกคำสั่งปิดบาร์ ผับ สปา โรงภาพยนตร์ สนามมวย ฟิตเนสชั่วคราว แนะประชาชนสามารถติดต่อสายด่วนสสจ.ชลบุรี

วันที่ 19 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 น.ที่ห้องพระพิพิธโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี แถลงข่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ร่วมกับ นพ.อภิรัต กตัญญูตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และนายริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี ว่า ในขณะนี้จังหวัดชลบุรี มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 6 ราย ผู้ที่อยู่ระหว่างเฝ้าระวังโรค 486 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ 40 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิด 288 ราย แต่ในจำนวนนี้ ไม่พบเชื้อ 191 ราย รอผลอยู่อีก 97 ราย
นายภัครธรณ์ ผุ้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีกล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 โดยอาศัยอำนาจ ตามมาตรา 35 ของพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ออกคำสั่งให้ดำเนินการปิดสถานบริการ บาร์ ผับ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา เสริมความงาม โรงภาพยนตร์ ทุกแห่งเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2553 ส่วนสนามชนไก่สนามมวย และสถานออกกำลังกายในร่ม หรือฟิตเนส สั่งปิดให้บริการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และให้งดการจัด

กิจกรรมรวมคนจำนวนมาก หรือหากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมต้องนั่งห่างกันไม่น้อยกว่าระยะ 1 เมตร นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการขอให้ผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยหรือเคยเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แยกกักตัวที่บ้าน 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากมีไข้ มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ให้รีบพบแพทย์ แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือโทร 1669 เพื่อประสานรับตัว หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับบุคคลอื่น แยกของใช้ส่วนตัว รวมถึงแยกทำความสะอาด ในส่วนของประชาชนทั่วไป ขอให้ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” ลดความเสี่ยงด้วยการล้างมือ หากรู้สึกไม่สบายให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ระบาดหรือมีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า
นพ.อภิรัต นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โรคนี้ ร้อยละ 80 เป็นแล้วอาการไม่รุนแรงและหายเอง ร้อยละ 15 จะมีอาการหนัก ร้อยละ 5 ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั่วโลกอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3 หากสามารถควบคุมการระบาดได้ตั้งแต่อาการยังไม่หนักมาก ทรัพยากรทางการแพทย์ทั้งเตียง และบุคลากรก็จะเพียงพอสำหรับประชาชน ฉะนั้น การป้องกันจึงสำคัญที่สุด
นอกจากนี้ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลได้จากแบบประเมินออนไลน์ของโรงพยาบาลราชวิถี โปรดติดตามข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊คเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สายด่วน 038-119777 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ขั่วโมง