ประชาสังคมสาธารณะผนึกกำลังรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะถนนคนเดิน โดยเฉพาะถนนคนเดินเชียงราย และถนนคนม่วน สันโค้งน้อยเชียงราย

ประชาสังคมสาธารณะผนึกกำลังรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะถนนคนเดิน โดยเฉพาะถนนคนเดินเชียงราย และถนนคนม่วน สันโค้งน้อยเชียงราย

ค่ำวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่สมกับเทศบาลนครเชียงราย มูลนิธิณรรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และชมรมนักจัดรายการวิทยุเชียงราย พร้อมด้วย กลุ่มเยาวชนจาก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมกันจัดกิจกรรม “ถนนคนเดิน จ.เชียงราย ปลอดควันบุหรี่” โดยมี น.ส.มาลีวัลย์ ศรีวิไลย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด

กิจกรรมนี้ เป็นการจัดให้เยาวชนที่เป็นนักเรียน โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยง ได้จัดกิจกรรมบนเวที เช่น เล่นเกมส์ทายปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ การกล่าวสุนทรพจน์ 3 ภาษา และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ภายในบริเวณงานเยาวชนกลุ่มหมวกฟางคนรักการ์ตูนและกลุ่มอื่น ๆ ได้แต่งกายแบบคอสเพลย์ ออกเดินรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถนนคนเดินแห่งนี้อีกด้วย

อีกทั้ง ในกิจกรรมมีการหักบุหรี่ดัดแปลงเป็นสัญลักษณ์ของการเลิกและไม่สูบบุหรี่ จากนั้น ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือหรือเอ็มโอยู (MOU) ระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เทศบาลนครเชียงราย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และชมรมนักจัดรายการวิทยุเชียงราย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน “ถนนคนเดินปลอดบุหรี่” และมีกิจกรรมเสวนาบนเวทีในประเด็นการขับเคลื่อนสถานที่ท่องเที่ยวปลอดบุหรี่

โดยมีเนื้อหาระบุว่า ในปัจจุบันประเทศไทยมี พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ได้กำหนดให้มีเขตปลอดบุหรี่ ซึ่งกรณีของถนนคนเดินซึ่งจัดขึ้นบนถนนธนาลัย เทศบาลนครเชียงราย ทุกคืนวันเสาร์ และถนนคนม่วนซึ่งจัดขึ้นบนถนนสันโค้งน้อย ชุมชนสันโคงน้อย ทุกคืนวันอาทิตย์ ถือให้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่อย่างเด็ดขาด

ดังนั้น ทุกฝ่ายดังกล่าวจะมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องและหากพบเห็นการละเมิดกฎหมายก็จะมีการดำเนินคดีโดยมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอื่นๆ เช่น ห้ามขายบุหรี่ให้ผู้อายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามตั้งแสดงสินค้าบุหรี่ ห้ามให้ผู้อายุต่ำกว่า 18 ปีขายบุหรี่ ฯลฯ ทั้งนี้กิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ถนนคนม่วน ชุมชนสันโค้งน้อย ในวันที่ 19 ม.ค.ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

น.ส.มาลีวัลย์ กล่าวว่าตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าในปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่ภาคเหนือประมาณ 1.6 ล้านคน และเฉพาะ จังหวัดเชียงราย พบว่า มีผู้สูบบุหรี่จำนวน 138,975 คน ขณะที่ประชากรทั้งจังหวัดมีประมาณ 1.3 ล้านคน จึงถือได้ว่ามีผู้ที่สูบบุหรี่จึงคิดเป็นร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะต้องเร่งใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาควบคุมเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับพิษภัยจากบุหรี่เพิ่มเติมอีก ซึ่งการดำเนินการนอกจากจะเป็นถนนคนเดินและถนนคนม่วนทั้ง 2 แห่งนี้แล้วจะขยายไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ด้วยต่อไป

🍇🍍🍓🌮🍵🍭🏺🎄🎊🎯🎭🔮🌏🏯⛽🚀🛰
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
18/01/63