ชวนควงรอง หน.ปชป.ดูความคืบหน้าฟื้นฟูตลาดมูโนะเตรียมผลัดดันเป็นศูนย์กลางค้าชายแดนระหว่างประเทศ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชวนควงรอง หน.ปชป.ดูความคืบหน้าฟื้นฟูตลาดมูโนะเตรียมผลัดดันเป็นศูนย์กลางค้าชายแดนระหว่างประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ก.ย. 66 นายชวน หลีกภัย อดีต ปธ.รัฐสภา พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย และรอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูตลาดมูโนะ หลังเกิดเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้นายนิพนธ์ บุญญษมณี รอง หน.พรรค ปชป.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวตลาดมูโนะครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ นายชวน และนายนิพนธ์ ได้ลงจากรถยนต์เดินดูสภาพการฟื้นฟู ที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการรื้อถอนสภาพปรักหักพังของบ้านพักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการนำดินมาปรับถมพื้นที่ให้มีระดับสูงกว่าถนน 80 ซ.ม. ในการรองรับสภาพน้ำท่วมขังอย่างหนักในพื้นที่ตลาดมูโนะเมื่อ 2 ปีติดต่อกัน จนสร้างความเสียหายด้านเศรษฐกิจ ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงเสาเข็มเพื่อให้ฐานรากมีความมั่นคง ในการก่อสร้างบ้านพักหลังใหม่ให้กับชาวบ้าน จำนวน 95 หลัง ในที่ดิน 75 แปลง ซึ่งถือว่ามีความคืบหน้าไปแล้วในระดับหนึ่ง
ต่อมานายชวน และนายนิพนธ์ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านมูโนะ โดยมีนางโสรยา อาแซ ผอ.โรงเรียนบ้านมูโนะ และชาวบ้านตลาดมูโนะ จำนวนหนึ่งคอยให้การต้อนรับ โดยนายชวน ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับนางโสรยา ผอ.โรงเรียนบ้านมูโนะ นำเงินจำนวนดังกล่าวไปทำการซ่อมแซมความเสียหายของ อาคารห้องประชุมเอนกประสงค์ ห้องละหมาด ห้องครัวและหอพักนักเรียน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการซ่อมแซมแล้วเสร็จไปประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์

ก่อนที่นายชวน และนายนิพนธ์ ได้เดินทางเข้าห้องประชุม เพื่อรับฟังปัญหาข้อขัดข้องต่างๆจากผลเกี่ยวเนื่องกับโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่ส่วนใหญ่ทางราชการได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแล้ว เหลือเพียงความเสียหายของทรัพย์สินภายในชาวบ้าน ที่ขณะนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความ เพื่อให้มีการฟ้องร้องต่อ 2 สามีภรรยา คือ นายสมปอง ณ กุล กับ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ ซึ่งเป็นเจ้าของโกดัง เพื่อให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น
ด้านนายนิพนธ์ รอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้ลงมาติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวตลาดมูโนะ ที่ท่านชวน หลีกภัย ได้ตั้งใจจะลงมาเยี่ยม หลังจากที่ทางมูลนิธิหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมทย์ ได้นำเงินมาเยียวยาผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งหนึ่งแล้ว บัดนี้เวลาได้ผ่านไปพอสมควรแล้วซึ่งทุกคนต่างมีความห่วงใยชาวตลาดมูโนะ และได้ทราบจากท่านนายก อบต.มูโนะและกำนัน ต.มูโนะ ตนก็จะพยายามดูแลการเยียวยาให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม และดูเกณฑ์ที่เป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งเร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดซึ่งเชื่อว่าท่านผู้ว่าในฐานะที่ท่านดูแลกองทุนการบริจาดทั้งหลาย ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาด และเชื่อว่ากรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยก็ต้องลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด ประสานงานกับโยธาธิการเพื่อที่จะวางผังในการก่อสร้าง ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส พื้นที่นี้ต่อไปทำอย่างไรให้เป็นศูนย์กลางการค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ
//////////////////////////////// 17 กันยายน 2566